Ông Assad giải thích lý do không bắn hạ tên lửa Mỹ

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Sputnik (Nga) mới đây về việc tại sao lực lượng phòng không Syria đã không bắn hạ tên lửa của Mỹ trong vụ không kích đầu tháng này, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết hơn 50% hệ thống phòng không Syria hiện đã bị lực lượng khủng bố phá hủy.

“Chúng tôi không thể cung cấp con số chính xác vào lúc này vì đây là thông tin bên trong quân đội. Tuy nhiên, tôi có thể khẳng định hơn 50% đã bị phá hủy” – ông Assad nói.

Ông Assad giải thích rằng sự bất lực của các hệ thống phòng không Syria để bắn hạ các tên lửa Tomahawk của Mỹ hôm 7-4 là “phức tạp về mặt kỹ thuật vì các hệ thống tên lửa phải biết được mục tiêu đang ở đâu”.

“Về kỹ thuật, điều đó thật sự phức tạp vì các tên lửa phải nhắm đúng mục tiêu. Và để làm điều đó, bạn cần có một hệ thống radar có khả năng quét mọi ngóc ngách của lãnh thổ nước bạn. Mà bạn biết đấy! Điều đó là không thể vì các tên lửa hành trình đã sử dụng địa hình để ẩn nấp trước radar” – ông Assad nói.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: GETTY

Ông Assad nói thêm rằng các cuộc tấn công của lực lượng khủng bố là nguyên nhân thứ hai đằng sau sự bất lực của hệ thống phòng không Syria trong việc bắn hạ các tên lửa Tomahawk.

“Vào giai đoạn đầu của các cuộc tấn công, lực lượng khủng bố đã phá hủy hệ thống phòng không Syria. Hầu hết hệ thống này nằm ở những khu vực hẻo lánh ngoài các TP trung tâm. Do đó, lực lượng khủng bố đã bắt đầu tấn công các hệ thống này và nó bị ảnh hưởng đáng kể trong suốt cuộc khủng hoảng” – ông Assad giải thích.

Vị tổng thống Syria cho biết phía Nga cũng đã bù đắp một phần cho các thiệt hai đối với một nửa hệ thống phòng không của Syria bị phá hủy. “Dĩ nhiên, thông qua sự hỗ trợ của người Nga dành cho quân đội Syria, họ đã bù đắp một phần thiệt hại bằng việc cung cấp các hệ thống phòng không và các vũ khí tiên tiến”.

Đầu ngày 7-4, Mỹ đã phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của quân đội Syria, nằm cách TP Homs khoảng 40 km. Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng cuộc không kích nhằm trả đũa vụ tấn công hóa học làm hơn 80 người thiệt mạng ở tỉnh Idlib mà theo Washington là do quân chính phủ Syria đứng sau.

Rick Francona, tướng nghỉ hưu của không quân Mỹ, nói rằng việc Mỹ dùng tên lửa Tomahawk trong cuộc không kích trên là vì loại tên lửa này bay ở tầm thấp và phá hủy các cơ sở cố định mà không gây nguy hiểm cho các thành viên không quân. Sau khi được bắn từ biển, các tên lửa Tomahawk sẽ di chuyển ở tầm thấp so với mặt đất và được dẫn đường bởi một hệ thống định vị tiên tiến, giúp quân đội Mỹ nhắm mục tiêu vào căn cứ không quân của Syria từ khoảng cách xa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm