Ông Duterte bất ngờ tái xuất, dẹp tin đồn sức khỏe

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 27-6 đã bất ngờ xuất hiện trở lại sau khi vắng mặt trước công chúng trong một tuần giữa bối cảnh nhiều đồn đoán cho rằng sức khỏe ông đang giảm sút. Đây là lần vắng mặt trước công chúng lâu nhất của ông kể từ khi trở thành tổng thống Philippines, theo Reuters.

Trong bài phát biểu kéo dài 25 phút tại dinh tổng thống cuối ngày 27-6, ông Duterte tập trung nói về cuộc chiến chống các chiến binh Hồi giáo thân tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang chiếm TP Marawi ở miền Nam nhưng không đề cập tại sao ông lại vắng bóng trước công chúng lâu như vậy.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu tại dinh tổng thống Malacanang ở Manila cuối hôm 27-6. Ảnh: AFP

Được biết đến là một người có lịch trình dày đặc cùng nhiều bài phát biểu dài thường nhật, vị tổng thống 72 tuổi với việc vắng mặt lâu dài đã gây ra nhiều tin đồn rằng sức khỏe ông đang giảm sút và chính phủ đang cố gắng che giấu điều này.

Những đồn đoán này càng có cơ sở khi ông Duterte vắng mặt vào thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng lớn nhất kể từ đầu nhiệm kỳ của ông tới giờ khi cuộc giao tranh ở TP Marawi đã bước sang tuần thứ sáu.

Trả lời các câu hỏi của phóng viên về việc vắng mặt lâu dài của ông Duterte, người phát ngôn tổng thống Philippines Ernesto Abella cho biết tình trạng sức khỏe của ông Duterte đang tốt và ông vẫn điều hành đất nước như bình thường.

“Tổng thống rất khỏe. Ông chỉ bận rộn hoàn thành những thứ ông cần làm” - ông Abella trả lời báo giới. Ông cho biết Tổng thống Duterte xuất hiện thường xuyên trước công chúng nhưng khi ông vắng mặt, đó là lúc ông làm các công việc văn phòng, ký giấy tờ, tham vấn…

“Điều quan trọng cần nhớ là ông ấy biết được những gì đang diễn ra. Ông cập nhật thường xuyên, ông đọc, ông nghe… Đây chỉ là phong cách làm việc của tổng thống” -ông Abella giải thích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm