Ông Duterte bỏ họp tại ASEAN: Nhức đầu hay bi kịch gia đình?

Tổng thống Rodrigo Duterte đã bỏ qua các cuộc họp giữa lãnh đạo các nước ASEAN với lãnh đạo của Mỹ và của Ấn Độ. Hãng tin AP dẫn lời quan chức Philippines cho biết nguyên nhân ông vắng mặt là vì nhức đầu.

Ông Martin Andanar - phát ngôn viên của tổng thống Philippines - cho biết cơn đau đầu "như búa bổ" đã khiến ông Duterte không thể tập trung được. Ông đã quyết định không đến họp mặc dù các cuộc họp này có rất nhiều nội dung vô cùng quan trọng.

Phát ngôn viên cũng từ chối xác nhận nghi vấn ông Duterte vắng mặt có liên quan gì đến bi kịch sẩy thai của con gái ông hay không. Cô Sara Duterte - con gái tổng thống Philippines - tháng trước được thông báo sẽ sinh ba. Tuy nhiên, ngày 5-9 vừa qua, cô lại được bác sĩ thông báo rằng hai phôi thai đã không còn nhịp tim. Các bác sĩ vẫn đang cố gắng giữ cho phôi thai còn lại sống sót.

Ông Duterte bỏ họp tại ASEAN: Nhức đầu hay bi kịch gia đình?

Đại diện của Philippines cho biết Tổng thống Duterte bỏ một số cuộc họp với Mỹ và Ấn Độ vì "đau đầu như búa bổ". 

Con gái ông Duterte hiện đang là thị trưởng của TP Davao, nơi ông Duterte và cả cha mình từng giữ chức thị trưởng. Cách đây không lâu, ông Duterte đã hào hứng nói sự ra đời của các đứa cháu sẽ là động lực để tiếp tục cuộc chiến chống ma túy. Chuyện buồn của gia đình ông Duterte xảy ra chỉ vài ngày sau khi chợ đêm tại TP Davao, quê nhà của vị tổng thống, bị đánh bom đẫm máu.

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần này đã xảy ra một số sự cố ngoại giao liên quan đến ông Duterte. TheoAP, ông đã đến địa điểm tổ chức hội nghị trễ đến gần bốn tiếng đồng hồ. Ông đến vừa kịp lúc hội nghị thượng đỉnh bắt đầu.

Buổi họp song phương giữa ông và Tổng thống Obama cũng bị hủy vì ông “lỡ miệng” xúc phạm nhà lãnh đạo Mỹ. Tuy nhiên, trước buổi tiệc chiêu đãi tối 7-9, hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau, bắt tay và trao đổi ngắn. Theo tiết lộ của một quan chức Philippines với AP, ông Duterte đã bảo với đoàn tháp tùng rằng hai nhà lãnh đạo sẽ trao đổi vào dịp khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm