Ông Duterte cảnh báo khả năng thiết quân luật

Theo Channel News Asia, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông đang xem xét hai biện pháp trên, vốn nằm trong chiến dịch truy quét ma túy gây tranh cãi của ông. Ông nói áp đặt thiết quân luật sẽ giải quyết được hàng loạt mối đe dọa an ninh.

“Nếu tôi tuyên bố thiết quân luật, tôi sẽ giải quyết được mọi vấn đề, không chỉ là nạn ma túy” – ông Duterte nói với phóng viên trong một cuộc họp báo sau khi trở về từ chuyến công du Thái Lan.

Theo ông Duterte, ông có thể cho thành lập các tòa án quân sự để giải quyết các trường hợp liên quan tới những kẻ khủng bố. “Tôi sẽ cho phép quân đội xét xử các bạn và xử tử bằng cách treo cổ”- ông Dutete nói, nhắc tới phiến quân Hồi giáo ở phía nam Philippines.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte dọa ban bố thiết quân luật. Ảnh: AP

Kể từ khi đắc cử tổng thống hồi năm ngoái và nhậm chức hồi cuối tháng 6-2016, ông Duterte đã đưa ra nhiều tuyên bố trái ngược nhau về việc ông có ý định ban hành thiết quân luật. Channel News Asia đánh giá, đây là vấn đề rất nhạy cảm ở Philippines – quốc gia vẫn đang cố gắng xây dựng một nền dân chủ vững mạnh ba thập kỷ sau cuộc cách mạng Quyền lực nhân dân chấm dứt chế độ độc tài của Ferdinand Marcos.

Nhà lãnh đạo Philippines ngày 23-3 cũng tiết lộ rằng ông đang lên kế hoạch bổ nhiệm lãnh đạo của hơn 42.000 barangay (đơn vị hành chính nhỏ nhất của Philippines) trên toàn quốc thay vì để họ tham gia bầu cử vào tháng 10 tới.

“Chúng tôi đang tìm cách chỉ bổ nhiệm các lãnh đạo của barangay” – ông Duterte nói và cho rằng điều này cần thiết vì có quá nhiều người trong số họ dính líu đến buôn bán ma túy.

Theo luật định, cuộc bầu cử ở Philippines sẽ được tổ chức ba năm một lần. Cuộc bầu cử này có ý nghĩa quan trọng đối với nền dân chủ Philippines vì barangay là đơn vị hành chính nhỏ nhất chịu trách nhiệm các dịch vụ chẳng hạn như các phòng khám y tế.

Ông Duterte đắc cử tổng thống sau chiến dịch tranh cử tập trung vào an ninh trật tự, trong đó ông cam kết triệt tiêu nạn ma túy trong đất nước bằng cách tiêu diệt hàng vạn tội phạm.

Cảnh sát được cho là đã bắn chết 2.600 người dính líu ma túy trong chiến dịch truy quét ma túy của Tổng thống Duterte. Trong khi đó, các nhóm nhân quyền cho hay đã có thêm hàng ngàn người thiệt mạng trong chiến dịch này. Tổ chức ân xá quốc tế và Cơ quan giám sát nhân quyền đã cảnh báo ông Duterte có thể phạm tội chống lại loài người. Những người chỉ trích ông Duterte cho biết họ đang lên kế hoạch đệ đơn kiện Tổng thống Philipines ra trước Quốc hội. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm