Ông Duterte cho an táng tổng thống độc tài như anh hùng dân tộc

Ngày 7-8, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định sẽ cho phép chôn cất cố tổng thống độc tài Ferdinand Marcos tại nghĩa trang “Libingan ng mga Bayani” - nơi dành cho các anh hùng quốc gia của Philippines, theo Straits Times.

Quyết định của ông Duterte đã làm xã hội Philippines dậy sóng. Ông Marcos từng bị chỉ trích là độc tài khét tiếng, đứng đầu một chính quyền tham nhũng và vi phạm nhân quyền. Việc chôn cất sẽ được tiến hành vào ngày 18-9, Straits Times cho biết.

Người dân tỉnh Ilocos vẫn rất quý mến vị cố tổng thống Fernando Marcos, vốn bị đông đảo người dân Philippines xem là độc tài. Ảnh: AFP

Người dân tỉnh Ilocos vẫn rất quý mến vị cố Tổng thống Fernando Marcos, vốn bị đông đảo người dân Philippines xem là độc tài. Ảnh: AFP

“Tôi sẽ cho phép ông Marcos được chôn cất tại "Libingan ng mga Bayani". Ông ấy xứng đáng được chôn cất ở đó. Ông là một người lính và là một tổng thống của Philippines” - ông Duterte cho biết. Nghĩa trang “Libingan ng mga Bayani” tại Manila được xem là Nghĩa trang Anh hùng của Philippines, nơi an nghỉ của nhiều cựu tổng thống nước này.

Trước đó, ông Duterte cũng đã từng phát biểu trước binh sĩ và báo giới Philippines khẳng định sẵn sàng cho phép cựu Thượng nghị sĩ Philippines, ông Ferdinand Marcos Jr, chôn cất cha mình tại “Libingan ng mga Bayani”.

Ông Duterte cũng cho biết quyết định này là nhằm “trả ơn” gia đình cố tổng thống Marcos đã ủng hộ ông trong đợt tranh cử tháng 5-2016. ”Tôi đã từng hứa hẹn điều này khi vận động tranh cử” - ông cho biết. Cha của ông Duterte cũng từng là thành viên nội các Philippines dưới thời cố Tổng thống Marcos.

Imelda Marcos, vọ vị cố tổng thống Philippines, hôn lên hòm kiếng chứa thi thể chồng mình. Ảnh: AFP

Imelda Marcos, vợ vị cố tổng thống Philippines, hôn lên hòm kiếng chứa thi thể chồng mình. Ảnh: AFP

Gia đình ông Ferdinand Marcos đã giữ thi thể ông trong một hòm kiếng ở quê nhà Ilocos suốt hơn 16 năm qua. Những người thân của vị cố tổng thống đã đấu tranh không ngừng nghỉ suốt thời gian qua đòi quyền được chôn cất thi thể ông với đầy đủ nghi thức danh dự ở Nghĩa trang Anh hùng.

Ngày 5-8 vừa qua, cựu Thượng nghị sĩ Marcos Jr cũng đã tiết lộ ý định chôn cất thi thể vị cố tổng thống vào giữa trưa 18-9. Nghi lễ chôn cất sẽ được tiến hành với đầy đủ các nghi thức quân đội, trong đó có cả 21 phát đạn tiễn đưa.

Ông Fernando Marcos từng được bầu làm tổng thống vào năm 1965. Đến năm 1972 ông đã tuyên bố thiết quân luật, cho phép ông trở thành độc tài lãnh đạo Philippines. Trong suốt 20 năm nắm quyền, ông đã thu vén một gia tài lên đến 10 tỉ USD và cho phép các lực lượng an ninh vi phạm nhân quyền mà không bị trừng phạt.

Năm 1986, sau một cuộc đảo chính, gia đình ông Marcos đã bỏ trốn đến Hawaii. Ông qua đời vào năm 1989 khi còn đang lưu vong. Đến nay chính quyền Philippines chỉ mới thu hồi được chưa đầy 5 tỉ USD tài sản tham nhũng của gia đình Marcos và các tay chân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm