Ông Duterte chuẩn bị phái đoàn hùng hậu sang Trung Quốc

Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang cho biết ông Duterte sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường trong chuyến thăm kéo dài từ ngày 18 đến 21-10.

Hai bên sẽ có “cuộc trao đổi quan điểm sâu sắc” về cách thức cải thiện quan hệ, hợp tác song phương và giải quyết các vấn đề khu vực. “Trung Quốc mong muốn tăng cường niềm tin lẫn nhau giữa hai nước, thắt chặt hợp tác và duy trì tình hữu nghị truyền thống thông qua chuyến thăm của Tổng thống Duterte” -ông Geng cho biết.

Ông Geng nói thêm hai nước sẽ giải quyết một cách thích hợp các tranh chấp thông qua các cuộc thảo luận và sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác, chiến lược có lợi cho hòa bình và sự phát triển. “Philippines là một nước láng giềng thân thiết của Trung Quốc. Hai dân tộc đã có lịch sử hữu nghị lâu dài”.

Khoảng 250 lãnh đạo doanh nghiệp Philippines sẽ cùng ông Duterte đến thăm Bắc Kinh. Theo Reuters, các doanh nghiệp Philippines sẽ có cuộc thảo luận với các đối tác cùng quan chức chính phủ Trung Quốc về các hợp đồng trong nhiều lĩnh vực, từ đường sắt, xây dựng tới du lịch, nông nghiệp, năng lượng và chế tạo.

Ông Duterte chuẩn bị phái đoàn hùng hậu sang Trung Quốc

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường bắt tay tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN+3 ở Vientiane, Lào ngày 7-9-2016. Ảnh: REUTERS

Thứ trưởng Thương mại Philippines Nora Terrado cho biết theo dự kiến ban đầu, chỉ khoảng 20 doanh nhân Philippines sẽ tháp tùng ông Duterte nhưng con số đã tăng lên 250 sau đó: “Tôi biết rằng có hơn 100 người nữa cũng muốn đi”. Ông Terrado cho biết quy mô phái đoàn là bất thường bởi hai bên nhất trí về chuyến thăm cách đây chỉ khoảng một tháng.

Lên nắm quyền Philippines hồi tháng 6 năm nay, ông Duterte đã có các phát ngôn bạo miệng gây ảnh hưởng xấu quan hệ giữa Manila với Washington. Vị tổng thống Philippines nói rằng ông muốn giảm sự phụ thuộc của Philippines vào Mỹ.

Cùng với đó là các động thái “xoay trục” của nước này sang Trung Quốc, mặc dù quan hệ hai nước nằm trong tình trạng căng thẳng trong những năm gần đây do các tranh chấp chủ quyền ở biển Đông.

Trong phán quyết về vụ kiện của Philippines được đưa ra hôm 12-7, Tòa Trọng tài Thường trực tại La Haye (Hà Lan) đã bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” vô lý mà Trung Quốc vẽ ra để đòi chủ quyền ở biển Đông. Giới chuyên gia cho biết động thái này sẽ khiến quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh xấu đi đáng kể.

Tuy nhiên, Reuters nhận định chuyến thăm sắp tới của ông Duterte có thể sẽ tạo ra bước ngoặt mới trong quan hệ hai nước, khi mà ông Duterte cam kết sẽ tổ chức các cuộc thảo luận với Trung Quốc về vấn đề tranh chấp ở biển Đông cũng như căn cứ vào các dấu hiệu cho thấy quan hệ kinh tế hai nước sẽ thắt chặt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm