Ông Duterte muốn chia sẻ tài nguyên biển với Trung Quốc

Theo AFP, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 23-3 nói ông sẵn lòng chia sẻ tài nguyên trong khu vực mà nước này có đặc quyền ở biển Đông với Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Duterte nói rằng Philippines không thể tự lực khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên được.

“Dù muốn khai thác tất cả, chúng ta vẫn không có đủ vốn. Thậm chí ngay cả dàn khoan dầu và mọi thứ khác chúng ta cũng không nó. Vì vậy, tôi sẽ cân nhắc chia sẻ các nguồn tài nguyên”, AFP dẫn lời ông Duterte phát biểu trước các luật sư ở Manila hôm 23-3.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Philippines cho biết Manila và Bắc Kinh cần phải thảo luận về vấn đề thời gian Bắc Kinh bắt đầu khai khoáng trong khu vực này, dựa theo phán quyết từ Tòa Trọng tài.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: AFP

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích biển Đông, bao gồm cả vùng biển gần bờ Philippines. Người tiền nhiệm Tổng thống Duterte, ông Benigno Aquino đã đưa vụ việc lên Tòa Trọng tài thường trực Liên Hiệp Quốc. Tòa năm ngoái ra phán quyết tuyên bố đơn phương của Trung Quốc không có cơ sở.

Tuy nhiên, ông Duterte nhậm chức vài ngày trước khi tòa ra phán quyết, lại đảo ngược chính sách của ông Aquino và tìm cách để Trung Quốc hỗ trợ, đầu tư hàng tỉ USD vào Philippines.

Ông Duterte ngày 23-3 còn nhắc lại tuyên bố Philippines sẽ không gây chiến với Trung Quốc vì vấn đề tranh chấp hàng hải. Ông cho biết ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình năm 2016 đã nhất trí sẽ chú trọng thúc đẩy quan hệ thương mại vốn bị ảnh hưởng bởi tranh chấp lãnh thổ trên biển giữa hai nước.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm