Ông Duterte sang Nga mua bom thông minh

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 22-5 đã bay đến Nga để gặp gỡ nhà lãnh đạo Vladimir Putin, người mà ông từng ví von gọi là “vị anh hùng” của ông.

Dự kiến ông Duterte sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 25-5. Tổng thống Philippines từng nói rằng giữa ông và người đồng cấp Nga có một “sợi dây liên kết” vì cả hai đều có chung sở thích về… súng ống và săn bắn.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (trái) gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào năm 2016. Ảnh: AFP

Sau đó một ngày, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về thương vụ mua bom có thiết bị dẫn đường chính xác để chống các phần tử phiến quân Hồi giáo ở miền Nam Philippines.

“Chúng tôi mong Nga có thể để cho chúng tôi vài quả bom có thiết bị dẫn đường. Chúng tôi có rất nhiều bom thông minh nhưng không đủ chính xác bằng” - ông Duterte chia sẻ về mục đích của chuyến công du.

Chuyến đi một mặt để mua thêm vũ khí cho Philippines, mặt khác giúp điều chỉnh chính sách đối ngoại Philippines xa dần khỏi đồng minh lâu năm là Mỹ.

Chuyến viếng thăm kéo dài năm ngày này sẽ thắt chặt thêm mối quan hệ giữa Philippines và Nga, đặc biệt trong bối cảnh quan hệ đồng minh giữa Washington và Manila đang suy giảm dưới thời ông Duterte.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm