Ông Duterte tuyên bố sẽ không bao giờ tới thăm Mỹ

Theo RT, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa “phản pháo” những chỉ trích của các nghị sĩ Mỹ về việc ông có hành động ngược đãi trong chiến dịch chống ma túy tại Philippines. Trong khi các chính khách Mỹ tuyên bố phản đối bất kỳ chuyến thăm chính thức nào của ông Duterte tới Mỹ thì nhà lãnh đạo Philippines cũng đáp trả rằng ông không hề có ý định ghé thăm “một quốc gia tệ hại”.

“Tôi sẽ không bao giờ đến Mỹ trong nhiệm kỳ của mình, thậm chí là sau này. Tôi đã hiểu Mỹ rồi và đó là quốc gia tệ hại” - Reuters dẫn lời ông Duterte nói ngày 21-7.

Phát ngôn của ông Duterte được đưa ra sau khi các nghị sĩ Mỹ tại phiên điều trần của Ủy ban nhân quyền Tom Lantos thuộc Quốc hội Mỹ ngày 20-7 chỉ trích chiến dịch chống ma túy của ông Duterte. Các chính khách Mỹ cáo buộc chiến dịch đã sử dụng hành động ngược đãi để trấn áp tội phạm, gây nhiều thương vong.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: REUTERS

Jim McGovern, đồng Chủ tịch của ủy ban, tuyên bố rằng ông phản đối bất kỳ chuyến thăm Mỹ nào của ông Duterte. Ông nói rằng ông phản đối các hành động vi phạm nhân quyền của nhà lãnh đạo Philippines.

Liên quan tới vấn đề này, ông Duterte đáp rằng Washington trước hết hãy nhìn lại “những tội lỗi” của mình. “Tốt hơn hết, Quốc hội Mỹ nên bắt đầu điều tra chính họ vì họ đã giết hại quá nhiều dân thường trong các cuộc chiến ở Trung Đông. Nếu không, tôi sẽ buộc phải điều tra tội lỗi của họ. Tôi sẽ bắt đầu điều tra những tội lỗi trước đây của họ”.

Theo RT, những đồn đoán về việc ông Duterte có khả năng tới thăm Mỹ đã xuất hiện sau khi nhà lãnh đạo Philippines có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump hồi tháng 4 năm nay. Ông Trump đã mời ông Duterte tới thăm Nhà Trắng “để thảo luận tầm quan trọng của liên minh Mỹ-Philippines”. Ông Trump cũng từng khen ngợi ông Duterte về “hành động đáng kinh ngạc trong vấn đề ma túy”.

Ông Duterte nói rằng không gì có thể ngăn ông dừng chiến dịch chống tội phạm ma túy, dù đó là một phiên xét xử tại Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) hay luận tội. Theo cơ quan Quan sát nhân quyền (HRW), tính tới tháng 3-2017, có hơn 7.000 người đã chết trong chiến dịch chống tội phạm ma túy tại Philippines.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm