Ông George Bush tái xuất ‘giải nguy’ cho đảng Cộng hòa

Theo New York Times, sau tám năm rời xa chính trường, gần đây, cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush quyết định can dự trở lại với vai trò “vị cứu tinh” cho các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa nhằm giúp đảng này tiếp tục kiểm soát Thượng viện.

Những tuần sau khi Trump được cho là nắm chắc tấm vé giành đề cử đại diện đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống Mỹ năm nay, ông Bush đã triển khai kế hoạch vận động quyên tiền cho chiến dịch tranh cử của hai thượng nghị sĩ Cộng hòa, trong đó có Thượng nghị sĩ John McCain của bang Arizona và Thượng nghị sĩ Kelly Ayotte của bang New Hampshire.

Cựu tổng thống Mỹ George W.Bush tái xuất chính trường sẽ giúp thượng nghị sĩ John McCain trong chiến dịch tranh cử. Ảnh: AP

Tại một sự kiện cùng với thượng nghị sĩ McCain, cựu tổng thống Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì vai trò “kiểm soát và đối trọng” của Thượng viện đối với Nhà Trắng, nói rằng việc kiểm soát đó là cần thiết.

Bạn bè của ông Bush cho hay ông tỏ ra bức xúc với những thông điệp tranh cử của ứng viên Trump, đặc biệt là bình luận liên quan đến người Hồi giáo và người nhập cư. Do đó, sự xuất hiện trở lại của ông Bush nhằm giúp củng cố đảng Cộng hòa trước các bình luận “phản cảm” của tỉ phú Trump.

Ông Bush hồi tháng trước thông qua phát ngôn viên đã tuyên bố rằng sẽ không ủng hộ ông Trump và sẽ không tham gia đại hội đảng Cộng hòa diễn ra tại Cleveland vào tháng 7 tới. Cả cha và em trai của ông, một người là cựu tổng thống một người từng là ứng viên tổng thống, cũng tuyên bố không dự đại hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm