Chất độc giết Kim Jong-nam là vũ khí hủy diệt hàng loạt

Cảnh sát Malaysia vừa tuyên bố đã xác định chất độc giết chết công dân Triều Tiên mang hộ chiếu Kim Chol, được cho là ông Kim Jong-nam - người anh trai cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Theo thông báo của cảnh sát Malaysia, đây là chất độc thần kinh VX. Kết luận này căn cứ vào kết quả xét nghiệm từ mặt và mắt của nạn nhân.

VX là một loại chất không màu, không mùi, khi được pha ở dạng dung dịch, có màu nâu. Đây là chất cực kỳ độc thường chỉ được dùng trong chiến tranh hóa học, bị LHQ liệt vào dạng vũ khí hủy diệt hàng loạt. Công ước vũ khí hóa học 1993 cấm sản xuất và tàng trữ VX.

Cảnh sát cho biết hiện Trung tâm Vũ khí Hóa học nước này vẫn đang phân tích các mẫu vật khác lấy từ thi thể ông Kim. Theo băng ghi hình và lời kể của các nhân chứng, ông Kim bị hai người phụ nữ tấn công, xịt hóa chất vào mặt khi đang ở tại sân bay Kuala Lumpur. Ông chết trên đường đến bệnh viện.

Ông Kim Jong-nam bị đầu độc bằng chất độc thần kinh VX. Ảnh: FACEBOOK

Ông Kim Jong-nam bị đầu độc bằng chất độc thần kinh VX. Ảnh: FACEBOOK

Trước đó, Newsweek đã dẫn nhiều ý kiến chuyên gia nghiên cứu chất độc của Mỹ nhận định về loại chất độc đã hạ gục ông Kim.

Chuyên gia John Trestrail rằng có giả thuyết kẻ chủ mưu đã dùng hai loại chất riêng biệt kết hợp với nhau thành một loại chất cực độc để sát hại ông Kim. Hai chất này nếu để riêng biệt thì vô hại nhưng nếu kết hợp lại thì vô cùng độc -điều này giải thích tại sao cả hai phụ nữ tấn công ông Kim đều không hề hấn gì. Chuyên gia Trestrail cho biết ông đã từng nghiên cứu hơn 1.000 ca giết người bằng đầu độc và từng xuất bản một cuốn sách về đầu độc giết người.

Theo chuyên gia Trestrail, có nhiều loại chất độc có thể giết người trong vài phút khi nó thấm qua da hoặc hít vào. Chuyên gia Trestrail từ chối nói ví dụ cụ thể tên các chất độc này. Tuy nhiên BS Paul Wax - Giám đốc điều hành Viện Y học độc tố Mỹ nhận định đó có thể là các loại chất độc thần kinh, như sarin, soman, hoặc VX. Dĩ nhiên khi dùng chúng để hạ độc ông Kim, kẻ ra tay phải hết sức cẩn trọng, có thể phải mang bao tay tránh để dính vào da. Cơ chế đầu độc của các chất này là gây khó thở, ức chế hoạt động và hạ gục hệ thống thần kinh.

Ông Kim Jong-nam (trái) và em trai cùng cha khác mẹ Kim Jong-un. Ảnh: AP

Ông Kim Jong-nam (trái) và em trai cùng cha khác mẹ Kim Jong-un. Ảnh: AP

Tuy nhiên, chuyên gia nghiên cứu chất độc Bruce Goldberger tại Trường Y đại học Florida (Mỹ) cho rằng có thể đó là một loại chất độc khác, vì các loại chất độc thần kinh thường gây khó thở nghiêm trọng. Hình ảnh tại sân bay lại không cho thấy ông Kim bị khó thở. Theo ông, đó có thể chất độc là carfentanil - một loại thuốc phiện nhân tạo mạnh hơn 10.000 lần so với morphine và có thể gây chết người chỉ với một lượng rất nhỏ.

Giáo sư dược Greene Shepherd tại ĐH North Carolina thì đoán đó có thể là cyanide, rất dễ thấm qua da gây chết người chỉ với lượng rất nhỏ. Cyanide cũng có thể kết hợp với một loại acid để trở thành một loại khí xịt chết người.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm