Ông Kim Jong-un có thể đang thăm Trung Quốc lần 2

Hãng thông tấn Kyodo của Nhật ngày 8-5 đưa tin an ninh được siết chặt tại TP cảng Đại Liên của Trung Quốc từ ngày 7-5 dấy lên đồn đoán về chuyến thăm của một quan chức Triều Tiên cấp cao. Theo ghi nhận của Kyodo, một chiếc máy bay của hãng hàng không Koryo của Triều Tiên đã tới sân bay của TP Đại Liên vào ngày 8-5.

Đài truyền hình Nhật Bản NHK còn cho biết nhóm phóng viên của họ trong khu vực đã phát hiện một chiếc máy bay cất cánh ngày 8-5.

Ông Kim Jong-un có thể đang thăm Trung Quốc lần 2 ảnh 1
Xuất hiện thông tin lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang thăm Trung Quốc trước thềm thượng đỉnh Mỹ-Triều. Ảnh: KYODO

Trong khi đó, hãng thông tấn Yonhapcủa Hàn Quốc dẫn nguồn tin giấu tên cho hay vị quan chức cấp cao trên của Triều Tiên lên chuyên cơ riêng và đáp xuống sân bay Đại Liên, Trung Quốc trong bối cảnh an ninh được tăng cường tại khu vực này kể từ ngày 7-5.

 “Dường như vị quan chức cấp cao của Triều Tiên đã đến Đại Liên. Xem xét ở nhiều hoàn cảnh khác nhau liên quan tới nghi thức ngoại giao, khả năng cao vị quan chức đó là Chủ tịch Kim Jong-un” - nguồn tin cho hay.

Nhiều bài viết trên trang mạng xã hội Weibo của Trung Quốc thể hiện an ninh đã được tăng cường xung quanh một sân bay ở Đại Liên, giao thông trong trung tâm TP cũng được siết chặt.

Một nguồn tin khác am hiểu vấn đề nói với Kyodo rằng một quan chức cấp cao ở Liêu Ninh đã hủy chuyến thăm Nhật Bản vốn đã lên kế hoạch cùng với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Theo nguồn tin, vị quan chức kể trên được cho là đang tiếp đón hoặc đã tiếp đón vị quan chức Triều Tiên cấp cao nói trên.

Cũng có suy đoán rằng quan chức Triều Tiên đến dự lễ khai trương tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc, Type 001A.

Nếu các thông tin trên được xác nhận, đây sẽ là chuyến thăm Trung Quốc lần thứ hai của ông Kim Jong-un. Chuyến thăm thứ nhất của nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Trung Quốc cách đây 40 ngày.

Và nếu thông tin trên là đúng, có vẻ ông Kim đang nỗ lực phối hợp ngoại giao với ông Tập vào phút chót trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa ông Kim Jong-un với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Khi được hỏi về các thông tin nói ông Kim đang gặp ông Tập, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng trả lời ông không nắm được thông tin về việc đó. Phát biểu tại buổi họp báo ngày 8-5, ông Cảnh cho hay Triều Tiên và Trung Quốc duy trì giao lưu và thông tin liên lạc lẫn nhau.

Theo Korea Times, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng bóng gió về việc ông Kim sang thăm Trung Quốc song không nêu chi tiết cụ thể. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho hay đang cố gắng xác minh những thông tin liên quan.

“Vì không có thông báo chính thức từ phía Triều Tiên hay Trung Quốc, chúng tôi không thể xác nhận bất kỳ nội dung nào vào lúc này” - phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Noh Kyu Duk nói với báo giới.

Đài truyền hình KBS của Hàn Quốc cũng đưa tin sân bay Đại Liên đóng cửa từ 8 giờ sáng tới 1 giờ chiều 7-5, các tuyến đường xung quanh nhà khách Bangchuidao trong TP cũng phong tỏa vào chiều 7-5. Nhà khách Bangchuidao thường phục vụ những vị khách nước ngoài VIP.

Hồi tháng 3, ông Kim Jong-un đã thực hiện chuyến thăm bí mật tới Bắc Kinh để gặp gỡ ông Tập ngay trước thềm cuộc họp thượng đỉnh lịch sử Hàn-Triều. Chuyến thăm của ông Kim tới Trung Quốc chỉ được hé lộ vào ngày cuối cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên có mặt ở Bắc Kinh. Vào thời điểm đó, ông Kim di chuyển tới Trung Quốc bằng tàu hỏa. Đây cũng là phương tiện cố lãnh đạo Kim Jong-il từng dùng để tới Trung Quốc.

Đoàn tàu Triều Tiên bí ẩn đã rời Bắc Kinh
Đoàn tàu Triều Tiên bí ẩn đã rời Bắc Kinh
(PL)- Một đoàn tàu lửa màu xanh lá, thiết kế cũ giống với đoàn tàu chở các lãnh đạo Triều Tiên công du nước ngoài xuất hiện tại Trung Quốc (TQ) làm dấy lên tin đồn ông Kim Jong-un đang thăm TQ, đài truyền hình CNN ngày 27-3 cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm