Ông Kim Jong-un đóng cửa 'di sản' của người dượng 'phản quốc'

Công viên Dân gian Bình Nhưỡng được hoàn thành vào năm 2012. Ảnh: News.cn

Công viên Dân gian Bình Nhưỡng, “ngôi làng kiểu mẫu” với những phiên bản thu nhỏ của các tòa nhà ở thủ đô, được hoàn thành vào năm 2012. Ông Kim Jong-un từng ngợi ca công trình này là “đứa con tinh thần” của cha ông - cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il.

Công trình này là “đứa con tinh thần” của cha ông Kim Jong-un, nhà cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il.

Thế nhưng chính quyền Triều Tiên ngày 14-6 đã tuyên bố đóng cửa công trình trị giá hàng triệu USD này. Theo tờ South China Morning Post (SCMP), công trình này từng được giám sát thi công bởi ông Jang Song-thaek, dượng của ông Kim Jong-un và từng là người quyền lực lớn thứ hai Triều Tiên. Ông Jang đã bị kết tội phản quốc và bị xử bắn vào năm 2013.

Công trình này từng được giám sát thi công bởi ông Jang Song-thaek, dượng của ông Kim Jong-un. Ảnh: Chosun

Trong bản tuyên bố về cái chết của ông Jang, hãng thông tấn KCNA từng mô tả ông này là “kẻ phản bội lại tổ quốc” và là “một kẻ cặn bã còn tồi tệ hơn cả loài chó” - theo SCMP dẫn lại.

Có nguồn tin cho rằng ông Kim Jong-un ra lệnh đóng cửa công trình vì nó gợi nhớ về ông Jang Song-thaek.

Hãng tin Hàn Quốc Yonhap dẫn lại một số nguồn tin cho biết quyết định đóng cửa công trình “Bình Nhưỡng thu nhỏ” được đưa ra bởi chính ông Kim Jong-un. Theo nguồn tin, ông Kim không muốn được gợi nhớ về người dượng của mình khi nhìn lại công trình.

“Mỗi lần ông Kim đi ngang qua Công viên Dân gian Bình Nhưỡng, ông thường phàn nàn rằng nó làm ông nhớ lại về ông Jang” - tờ Yonhap thuật lại. Một nguồn tin khác của Yonhap cho biết chính quyền Bình Nhưỡng đã cho thu hồi và xé bỏ các hình ảnh quảng cáo về ngôi làng.

Cơ quan quản lý du lịch Triều Tiên thông báo công trình đóng cửa tạm thời để trùng tu. Ảnh: KCNA

Tuy nhiên, theo ông Nick Bonner - Giám đốc Hãng du lịch Koryo tại Trung Quốc, cơ quan quản lý du lịch Triều Tiên thông báo với công ty rằng quyết định đóng cửa chỉ là tạm thời. “Tuần trước, chúng tôi được thông báo là công trình này đang được trùng tu” - ông Bonner cho biết.

Theo ông Bonner, khách du lịch hiếm khi đăng ký tham quan công tình này. Họ thích chiêm ngưỡng Bình Nhưỡng “bằng xương bằng thịt” chứ không phải phiên bản thu nhỏ củaTP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm