Ông Kim Jong-un: ICBM là quà quốc khánh Mỹ

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 5-7 cho biết tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được Triều Tiên phóng hôm 4-7 có khả năng mang một đầu đạn hạt nhân lớn và có thể tái xâm nhập vào bầu khí quyển Trái đất thành công, theo AFP.

KCNA cho biết sau khi đích thân giám sát vụ phóng thử tên lửa, nhà lãnh đạo Kim Jong-un của nước này đã nói rằng “người Mỹ sẽ không vui với món quà này khi nó được gửi tặng vào lễ kỷ niệm 4-7 (tức Quốc khánh Mỹ)”.

“Cười một cách rền lên, ông ấy nói thêm rằng chúng ta thỉnh thoảng nên gửi cho họ những món quà như vậy để giúp họ xua tan sự buồn chán” - KCNA dẫn lại cử chỉ và lời nói của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trực tiếp giám sát vụ phóng tên lửa hôm 4-7. Ảnh: KCNA

KCNA cho biết sau khi giám sát vụ phóng tên lửa Hwasong-14, ông Kim Jong-un đã cho thấy sự hài lòng. “Mỹ đã cố thách thức sự quyết tâm của chúng tôi và lờ đi các cảnh báo” - KCNA dẫn lời ông Kim Jong-un. Nhà lãnh đạo Triều Tiên nói rằng sự đối đầu bấy lâu nay giữa Triều Tiên với Mỹ đã bước vào “giai đoạn cuối cùng”.

Sáng 4-7, Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo về hướng biển Nhật Bản. Bình Nhưỡng tuyên bố đây là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-14, bay được chặng đường 933 km với độ cao 2.802 km và bắn trúng mục tiêu giả định trên biển Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Nga cho rằng loại tên lửa Triều Tiên phóng chỉ là một tên lửa tầm trung, không phải ICBM. Trong khi đó, quân đội Mỹ ban đầu nhận định tên lửa chỉ thuộc tầm trung nhưng các quan chức Lầu Năm Góc sau đó cho biết Triều Tiên thật sự đã phóng thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đầu tiên. Họ cho rằng tên lửa có thiết kế hai tầng chưa từng được thấy trước đây.

Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là liệu Triều Tiên có khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để lắp vào các tên lửa hay không, đồng thời nước này đã làm chủ được công nghệ tái xâm nhập cho các tên lửa khi bay ra khỏi bầu khí quyển Trái đất hay chưa, theo AFP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm