Ông Kim Jong-un muốn ‘viết lịch sử mới' với Hàn Quốc

Ngay sau tiệc tối mà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chiêu đãi các quan chức Hàn Quốc hôm 5-3, truyền thông Triều Tiên cho biết ông Kim muốn thúc đẩy quan hệ liên Triều và viết nên lịch sử mới về tái thống nhất đất nước với nước láng giềng phía Nam.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA nêu rõ: “Ông Kim nhiều lần nói rõ rằng đó là lập trường nhất quán và cốt lõi của chúng tôi, rằng ý chí kiên định của ông Kim là tăng cường mạnh mẽ quan hệ Bắc-Nam và viết nên lịch sử mới về tái thống nhất đất nước bằng các nỗ lực phối hợp lẫn nhau để có thể khiến thế giới tự hào”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chào đón phái đoàn cấp cao Hàn Quốc hôm 5-3. Ảnh: BBC

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin mục tiêu chính của phái đoàn cấp cao Hàn Quốc tới thăm Bình Nhưỡng lần này là đưa Mỹ và Triều Tiên xích lại gần hơn đến bàn đàm phán về vấn đề hạt nhân và tên lửa. Ông Chung Eui-yong, lãnh đạo Văn phòng an ninh quốc gia Hàn Quốc, làm trưởng đoàn.

Theo hãng tin Reuters, phái đoàn cấp cao Seoul cử sang gặp các lãnh đạo Bình Nhưỡng gồm 10 thành viên. Đi cùng ông Chung còn có lãnh đạo Cơ quan tình báo quốc gia (NIS) Suh Hoon và Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung. KCNA đưa tin cuộc gặp diễn ra trong không khí thân thiện và chân thành.

Phái đoàn Hàn Quốc đã trao tay một bức thư của Tổng thống Moon Jae-in cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un. “Sau khi nghe đặc phái viên Hàn Quốc trình bày về mục đích tiến hành hội nghị liên Triều của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã trao đổi quan điểm và đạt được thỏa thuận tốt đẹp với phía Hàn Quốc. Nhà lãnh đạo Kim đã ra chỉ thị quan trọng cho các ban ngành liên quan nhanh chóng có những hành động thực tế để xúc tiến thỏa thuận này”.

Tuy nhiên KCNA không nêu rõ thỏa thuận này là gì. KCNA cũng cho biết thêm: "Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã trao đổi sâu về các vấn đề nhằm hạ nhiệt căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên, kích hoạt các cuộc đối thoại, tiếp xúc, hợp tác”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Katina Adams nói với hãng tin Sputnik rằng Mỹ và Hàn Quốc hợp tác chặt chẽ trong vấn đề đối thoại liên Triều đang diễn ra. Washington và Seoul sẽ làm việc cùng nhau “trong chiến dịch gây sức ép tối đa lên Bình Nhưỡng để đảm bảo sự tiến bộ trong quan hệ Bắc-Nam đi kèm với những bước tiến hướng tới giải trừ hạt nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm