Ông lớn Nga trở lại và 'cầm nhịp' ở Trung Đông

Trả lời phỏng vấn tờ nhật báo Hurriyet, ông Umit Pamir nhận định: “Trung Đông vẫn được phương Tây coi là một khu vực mà Nga đã vắng bóng kể từ thập niên 1970 nhưng giờ đây người Nga đang trở lại. Đối với phương Tây, vốn vẫn tự xem mình là một người bạn lớn của Trung Đông thì hiện có một người chơi khác “cầm nhịp”. Cuộc chơi giờ đây đã khác. Đó là lý do tại sao chúng ta có thể chứng kiến sự sốt sắng hiện nay của Pháp và Đức tại khu vực”.

Trong những năm qua, Nga đang ngày càng tham gia vào việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria. Các căn cứ quân sự của Nga hiện diện trên lãnh thổ Syria và điều đó tạo cơ hội cho nước này thực hiện những thay đổi trong khu vực.
Tình hình này gây quan ngại to lớn tại Mỹ, Anh và các nước phương Tây khác. Theo nhà ngoại giao kỳ cựu của Thổ Nhĩ Kỳ, “Giờ đây các nước này đã nhận ra rằng vì họ đã im lặng quá lâu nên cục diện mới chủ yếu sẽ do Nga vẽ nên”.

Nhận xét về mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và NATO, ông Pamir cho rằng Ankara vẫn luôn có lập trường riêng đối với những diễn biến trong khu vực. Vì vậy, một số nước thành viên NATO có cảm giác Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên của khối nhưng lại ấp ủ những mục tiêu có tính khu vực khác.

Nga tiến hành chiến dịch không kích chống IS ở Syria và đang đóng vai trò lớn trong cuộc xung đột ở Trung Đông (ảnh: Sputnik News)

Theo nhật báo Hurriyet, ông Umit Pamir phát biểu rằng: “Một mặt, một số đồng minh của chúng ta cảm thấy Thổ Nhĩ Kỳ hơi cách biệt với NATO; mặt khác, các nước này thắc mắc tại sao Thổ Nhĩ Kỳ ra vẻ có đường hướng độc lập nhưng lại gõ cửa cầu cứu họ khi mọi thứ trở nên phức tạp. Các nước này nói rằng “khi Thổ Nhĩ Kỳ thấy bị đe dọa thì sẽ tìm đến với NATO nhưng ngay khi các mối lo bị xóa bỏ thì Thổ Nhĩ Kỳ lại thách thức NATO và đi theo một số quan điểm cực đoan”. Trong suy nghĩ của các nước thì điều này không phù hợp với vai trò thành viên của một thể chế phương Tây”.
Trước mối đe dọa của các tay súng IS đang nổi lên trong khu vực và mối quan hệ với Nga trở nên căng thẳng, dường như Thổ Nhĩ Kỳ đã đứng về phía NATO hơn cả trước đây. 
Đây không phải là tình thế tốt đẹp bởi lẽ cách cư xử của Ankara làm dấy lên nghi ngờ trong các đồng minh NATO đối với độ tin cậy của nước này, cựu quan chức này giải thích.
Theo ông Pamir, “Chiến tranh lạnh chưa bao giờ kết thúc”. Sau sự sụp đổ của Liên Xô, phương Tây tưởng rằng Nga sẽ trở thành một phần trong hệ thống của mình điều này đã không xảy ra. Trong khi khác biệt giữa các lợi ích vẫn còn đó thì những xung đột mới luôn luôn có khả năng bùng phát, nhà ngoại giao này nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm