Ông Macron cắt trợ cấp người thất nghiệp 'lười nhác'

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang hứng chỉ trích lớn trong nước vì một kế hoạch nhằm giảm tình trạng thất nghiệp đầy tranh cãi.

Canard Enchaine ngày 27-12 đưa thông tin về một bản ghi nhớ nội bộ từ Bộ Lao động phác thảo kế hoạch của ông Macron đối xử cứng rắn với người thất nghiệp khi không tích cực tìm việc làm.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang hứng chỉ trích lớn vì cứng rắn với người thất nghiệp. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang hứng chỉ trích lớn vì cứng rắn với người thất nghiệp. Ảnh: REUTERS

Kế hoạch yêu cầu người thất nghiệp đang được hưởng trợ cấp hàng tháng phải báo cáo về nỗ lực tìm việc trong tháng. Nếu bị nhà chức trách phát hiện có ít nhất hai lần từ chối tham gia chương trình huấn luyện hay đề nghị việc làm “hợp lý”, trợ cấp sẽ bị cắt một nửa, so với mức cắt hiện tại là 20%. Và trợ cấp sẽ bị cắt hoàn toàn nếu tình trạng này tiếp tục lặp lại trong hai tháng.

Ý kiến phản đối từ cả cánh hữu và cánh tả cho rằng kế hoạch này đánh đồng bộ phận thất nghiệp ngại đi làm chỉ dựa vào tiền trợ cấp chính phủ với những người thật sự tích cực tìm việc nhưng chưa thành công vì lý do khách quan.

Đảng cánh tả Nước Pháp bất khuất và đảng cánh hữu Mặt trận dân tộc cho rằng ông Macron đã nhắm sai mục tiêu. “Điều này không thể chấp nhận được! Cuộc chiến chống nạn thất nghiệp không phải là cuộc chiến chống lại người thất nghiệp” - theo người phát ngôn đảng Nước Pháp bất khuất Alexis Corbiere.

Trên Twitter, đảng Xã hội chủ nghĩa Pháp nói ông Macron thiên vị giới chủ. Riêng ông Macron bảo vệ biện pháp này rằng nó không quy chụp toàn bộ người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp là lừa đảo. “Nếu không có quy định nào, mọi thứ sẽ không thể tiến về phía trước. Điều đó không có nghĩa chúng tôi sẽ truy đuổi bất cứ ai” - ông Macron nói ngày 27-12.

Ông Macron nói rằng ông chỉ thực hiện lời hứa tranh cử của mình: “Quy định này đã được thông báo trong chiến dịch tranh cử. Và như mọi lần, chúng tôi luôn luôn thực hiện điều đã nói. Tôi đã nói và chúng tôi sẽ làm điều đó”.

Theo ông Macron, biện pháp này là bình thường, không có gì gây sốc, cho biết chính phủ có kế hoạch chi 15 tỉ USD cho các chương trình huấn luyện người thất nghiệp.

Kế hoạch gây tranh cãi này sẽ được Quốc hội đưa vào tranh luận ngày 11-1-2018. Tỉ lệ thất nghiệp của Pháp đang là 9,6%, cao hơn mức trung bình 7,8% của châu Âu.

Trước đợt chỉ trích này, ông Macron đã gặp khó khăn khi cải cách luật lao động theo hướng trao nhiều quyền hơn cho giới chủ trong thương lượng việc làm, mức lương với người lao động, thuận lợi hơn trong sa thải. Hàng loạt cuộc biểu tình diễn ra khắp nước vì điều này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm