Ông Mattis vừa đi, Trung Quốc đưa tàu đến Senkaku

Ngày 6-2, Trung Quốc đưa ba tàu chiến vào vùng biển gần đảo Senkaku tranh chấp với Nhật ở biển Hoa Đông, theo Fox News. Diễn biến này xảy ra chỉ hai ngày sau chuyến thăm của tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đến Nhật và cam kết sẽ bảo vệ quyền kiểm soát của Nhật với quần đảo này.

Fox News dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết ba tàu này là tàu tuần tra Haijing mang số hiệu 23-2, 2305, 2501, đã di chuyển trong vùng 12 hải lý từ quần đảo Senkaku. Tàu chính phủ Trung quốc đã xâm nhập vùng biển Nhật ở Hoa Đông ít nhất 34 lần trong năm 2015, Japan Times thống kê.

Trong chuyến thăm Nhật, Bộ trưởng Mattis nhận định Trung Quốc “đã xé vụn niềm tin” của các nước trong khu vực với việc xây dựng các đảo nhân tạo trên biển Đông. Ông Mattis cũng cam kết Mỹ sẽ bảo vệ lãnh thổ Nhật trên các đảo ở biển Hoa Đông.

“Tôi tuyên bố rõ chính sách trước nay của Mỹ về Senkaku vẫn như cũ. Mỹ sẽ tiếp tục công nhận quyền quản lý của Nhật với quần đảo này, cũng như tôn trọng Điều 5 trong Hiệp ước An ninh Mỹ-Nhật” - Bộ trưởng Mattis phát biểu tại Nhật.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis (trái) gặp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngày 3-2 tại Tokyo (Nhật). Ảnh: AP
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis (trái) gặp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngày 3-2 tại Tokyo (Nhật). Ảnh: AP

Đây không phải lần đầu Trung Quốc có động thái trả lời các hành động của Mỹ ảnh hưởng tới quyền lợi của mình ở khu vực. Tháng 11-2016, lần đầu tiên Trung Quốc cho máy bay ném bom bay vờn quanh Đài Loan, vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Từ năm 2016 đến nay Trung Quốc từng sáu lần đưa máy bay ném bom bay quanh các quần đảo tranh chấp, trong đó có quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên biển Đông. Chuyến bay cuối cùng mới diễn ra ngày 5-2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm