Ông Obama cảnh báo các ứng viên tổng thống

BBC đưa tin, phát biểu tại một buổi vận động gây quỹ cho đảng Dân chủ tại Dallas hôm qua (12-3), ông Obama nói rằng các ứng viên tổng thống không nên dùng những từ ngữ lăng mạ và kích động bạo lực để chống lại những người Mỹ khác.

Tổng thống Obama cảnh báo các ứng viên tổng thống tránh gây căng thẳng. Ảnh: BBC

“Những gì mà các ứng viên chạy đua vào Nhà Trắng cần tập trung là làm thế nào để giúp nước Mỹ trở nên tốt đẹp hơn chứ không phải là lăng mạ, chửi rủa và đừng chia rẽ chủng tộc và đức tin” - ông Obama nói.

Theo BBC, những cảnh báo trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi ứng viên Cộng hòa Trump phải hủy chiến dịch tranh cử ở Chicago do tình trạng hỗn loạn, ẩu đả giữa những người ủng hộ và phản đối ông này.

Hàng trăm người biểu tình đã tụ tập bên ngoài địa điểm tổ chức vận động tại ĐH Illinois trong khán phòng, xô xát nổ ra giữa những người ủng hộ và người biểu tình đang vẫy cờ và hô vang. Cuộc ẩu đả diễn ra chỉ hơn một giờ trước buổi vận động tranh cử của ông Trump. Vụ ẩu đả hỗn loạn khiến một số người bị thương nặng.

Hỗn loạn nổ ra trước buổi vận động tranh cử của ông Trump ở Chicago hôm 12-3. Ảnh: BBC

Ông Donald Trump sau đó đã lên tiếng phủ nhận trách nhiệm: “Tôi chắc chắn không kích động bạo lực”.

Ông Trump nổi tiếng với những bình luận bạo miệng gây phản ứng trái chiều trong dư luận Mỹ, có thể kể đến như tuyên bố cấm người Hồi giáo vào Mỹ, xây tường ngăn người nhập cư trái phép từ Mexico.

Về phía các đối thủ của đảng Cộng hòa, mặc dù trong buổi tranh luận trực tiếp hồi tuần trước họ tuyên bố sẽ ủng hộ ông Trump nếu ông này được đề cử, tuy nhiên sau sự việc hỗn loạn vừa qua, ông Marco Rubio và John Kasich cho biết họ có thể sẽ rút lại quyết định này.

Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz chỉ trích ông Trump đã tạo ra “một môi trường mà ở đó chỉ cổ súy cho các ngôn từ kích động”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm