Ông Obama đề nghị ông Trump duy trì Obamacare

Ngày 23-3, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng bảo vệ dự luật bảo hiểm y tế Obamacare ông ban hành năm 2010.

“Thực tế rõ ràng là: Nước Mỹ đã mạnh mẽ hơn vì luật Bảo vệ bệnh nhân và chăm sóc y tế giá phải chăng - hay còn gọi Obamacare” – cựu Tổng thống Obama tuyên bố chỉ vài giờ trước cuộc bỏ phiếu dự kiến của Hạ viện về dự luật thay thế luật Obamacare của ông.

Theo ông Obama, nhờ Obamacare đã có thêm hàng triệu người có bảo hiểm y tế. Luật Obamacare với các chương trình hỗ trợ y tế đã cứu gần 100.000 mạng người.

Cựu Tổng thống Obama (trái) muốn Tổng thống Trump (phải) duy trì thực hiện Obamacare. Ảnh: THE HILL

Cựu Tổng thống Obama (trái) muốn Tổng thống Trump (phải) duy trì thực hiện Obamacare. Ảnh: THE HILL

Thừa nhận giá cả các dịch vụ y tế vẫn tăng nhưng ông Obama khẳng định đà tăng thấp hơn các thập kỷ trước, nhờ Obamacare. Theo các nhà phân tích, lý do chính của việc đà tăng bị kiềm lại là do thời gian qua đà tăng giá thuốc kê đơn bị kiềm lại. Tuy nhiên họ nhận định trong tương lai, đà tăng của cả giá thuốc và chi phí y tế sẽ tăng mạnh hơn.

Cựu Tổng thống Obama bảo đảm Obamacare sẽ vẫn phát huy tốt hiệu quả miễn là chính phủ Trump “thi hành đúng đắn” luật này.

Buổi bỏ phiếu về dự luật thay thế Obamacare của Hạ viện đã bị hoãn, ngày dự kiến bỏ phiếu mới là 24-3 (giờ Mỹ). Tổng thống Donald Trump vừa cảnh cáo nếu Hạ viện không thông qua được dự luật thì ông sẽ thôi theo đuổi hủy bỏ Obamacare.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm