Ông Obama lo ngại cho đảng Cộng hòa

Trả lời phỏng vấn show phát thanh The Tonight Show sẽ được phát trên đài NBC (Mỹ) ngày 9-6 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông lo ngại cho tương lai đảng Cộng hòa.

Khi được hỏi ông có nghĩ rằng các thành viên đảng Cộng hòa hài lòng với đại diện tranh cử tổng thống của mình hay không, Tổng thống Obama đã cười lớn và nhanh chóng có câu trả lời: “Tôi không chắc được cảm giác của họ".

Tổng thống Obama và người dẫn chương trình Jimmy Fallon. (Ảnh: AP)

Tổng thống Obama thừa nhận việc ông Donald Trump trở thành đại diện tổng thống đảng Cộng hòa khiến ông và các thành viên đảng Dân chủ thấy tự tin hơn về chiến thắng của đại diện tổng thống đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton. Tuy nhiên theo ông, đây chỉ là lợi ích chính trị ngắn hạn cho đảng Dân chủ song là điều đáng lo ngại về lâu dài cho nước Mỹ.

“Tôi lo ngại cho đảng Cộng hòa. Nền dân chủ và đất nước chúng ta chỉ có thể phát triển một khi hai đảng Dân chủ và Cộng hòa thật sự nghiêm túc và xác định sẽ cố gắng giải quyết các vấn đề của đất nước" - ông nói với người dẫn chương trình Jimmy Fallon.

Theo ông, người dân Mỹ cần một đại diện tổng thống đảng Cộng hòa “sẽ là một người có thể làm được công việc của một tổng thống nếu thắng cử” - gián tiếp cho thấy ông nghĩ rằng ông Trump sẽ không thể đảm đương nhiệm vụ của một tổng thống.

Ông Obama cho rằng hiện tượng Trump nổi lên là hậu quả không mong muốn của chiến thuật chống đối nhiệm kỳ tổng thống của ông của đảng Cộng hòa.

“Bảy năm qua tôi cũng chẳng được thoải mái, đó là khi chứng kiến những điều xảy ra bên đảng Cộng hòa. Những gì xảy ra trong đảng Cộng hòa, đỉnh điểm là việc ông Trump trở thành đại diện tổng thống thật sự không tốt cho đất nước, tôi nghĩ thế. Đây không phải là điều đảng Dân chủ mong muốn".

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Obama cũng bàn về cuộc chạy đua bên đảng Dân chủ, hoan nghênh cả hai ứng viên Hillary Clinton và Bernie Sanders, đồng thời tự tin vào sự đoàn kết của đảng trước cuộc bầu cử tổng thống.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm