Ông Putin chỉ mặt kẻ đánh bom đoàn xe LHQ tại Syria

“Nhóm khủng bố mới là kẻ gây ra vụ tấn công. Chúng tôi biết điều đó, người Mỹ cũng biết điều đó nhưng họ muốn đứng ở phía đối đầu nên đã cáo buộc sai sự thật cho Nga. Việc này không phải là giúp đỡ” - Tổng thống Putin phát biểu tại diễn đàn kinh tế ở Moscow.

Đoàn viện trợ nhân đạo Liên Hiệp Quốc bị tấn công vào đêm 20-9. Theo Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế, có 20 dân thường thiệt mạng và 18 chiếc xe bị phá hủy. Lầu Năm Góc cáo buộc đoàn viện trợ bị không kích và máy bay chiến đấu của Nga có mặt ở khu vực này, do đó Nga phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công.

Tuy nhiên, Nga đã phủ nhận cáo buộc trên và cho rằng máy bay không người lái của Mỹ đã đi theo giám sát xe viện trợ, do đó Mỹ cần phải biết sự thật về vụ tấn công.

Tổng thống Putin cũng phát biểu về những bất đồng tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, dẫn đến việc ông hủy bỏ chuyến công du đến Pháp. Phía Paris nói rằng nước này không thoải mái khi đón tiếp lãnh đạo Nga sau khi Moscow phủ quyết nghị quyết lên án bạo lực ở Aleppo mà nước này đệ trình.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại diễn đàn kinh tế tổ chức tại Moscow. (Ảnh: ZUMA PRESS)

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại diễn đàn kinh tế tổ chức tại Moscow. Ảnh: ZUMA PRESS

Ông Putin cho biết Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault đã từng đề cập tới vấn đề nghị quyết trong chuyến thăm Moscow hồi tuần trước. Khi đó Nga đã cho rằng nghị quyết này gán cho chính phủ Syria quá nhiều trách nhiệm đối với tình trạng bạo lực ở Aleppo. Nga cho rằng nếu Pháp sửa đổi một số điều thì nghị quyết này vẫn có thể được thông qua.

Tuy nhiên, ông Ayrault đến Washington trước khi kỳ họp Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc diễn ra, nghị quyết không có thay đổi nào và “Pháp sau đó cáo buộc Nga với những “tội lỗi chết người”” - ông Putin nói.

“Họ biết vị trí của chúng tôi nhưng không thảo luận với chúng tôi, họ không sửa đổi nghị quyết với ý muốn nó sẽ được thông qua, tuy nhiên việc này chỉ khiến chúng tôi phủ quyết nó. Để làm gì ư? Mục đích là để làm trầm trọng thêm tình hình, thúc đẩy các phương tiện truyền thông mà họ kiểm soát điên cuồng hoạt động chống Nga và lừa gạt người dân”.

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ, Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia sẽ có cuộc họp vào ngày mai tại Lausanne, Thụy Sĩ để thảo luận về tình hình Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm