Ông Putin chúc mừng quân đội Syria tái chiếm Palmyra từ IS

“Tổng thống Syria, ông Assad, đánh giá cao sự giúp đỡ của không lực Nga. Nếu không có sự hỗ trợ của Nga thì Syria khó có thể giành lại được Palmyra” ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Điện Kremlin, cho hay - hãng thông tấn TASS dẫn lời.

Các lực lượng thuộc chính phủ Syria được máy bay hạng nặng của Nga hỗ trợ nhằm buộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) phải ra khỏi thành phố Palmyra vào hôm Chủ nhật, giáng một “đòn chết người” vào IS - những kẻ đã chiếm giữ thành phố này từ năm ngoái và phá hủy rất nhiều ngồi đền cổ ở nơi đây.

Việc đánh mất Palmyra được coi là một trong những thất bại lớn nhất của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS kể từ năm 2014 - khi tổ chức này tuyên bố sẽ thành lập một vương quốc Hồi giáo (Caliphate) trải dài trên phần lớn diện tích của Syria và Iraq.

Tổng thống Putin và Tổng thống Assad bắt tay nhau trong cuội hội đàm tại điện Kremlin vào ngày 20-10-2015

Ông Peskov cho hay Tổng thống Putin đã khẳng định với Tổng thống Assad rằng Nga sẽ tiếp tục ủng hộ Damascus trong cuộc chiến chống khủng bố.

Trong cuộc hội đàm với Tổng giám đốc UNESCO, bà Irina Bokova, vào hôm Chủ nhật vừa qua, ông Putin khẳng định Nga sẽ giúp đỡ Syria trong việc tháo gỡ bom mìn ở Palmyra - ông Peskov nói thêm.

Theo tin từ truyền hình Syria, Tổng thống Assad đã nhấn mạnh chính sự quyết đoán của các lực lượng vũ trang của Syria và sự hỗ trợ mạnh mẽ của không quân Nga là chìa khóa dẫn tới sự thành công ở Palmyra.

Ông Assad cho biết thêm rằng thành phố này sẽ nhanh chóng được tái thiết “Palmyra đã bị phá hủy quá nhiều, và một lần nữa chúng tôi sẽ khôi phục lại nó bởi nơi đây là một kho tàng di tích văn hóa của nhân loại”

Đầu tháng 3, Tổng thống Putin đã yêu cầu số lượng lớn quân đội Nga đang có mặt ở Syria rút lui khỏi đất nước này sau năm tháng thực hiện các cuộc không kích và ông cũng cho rằng Kremlin đã đạt được hầu hết mục đích của mình.

Tuy nhiên, sau đó ông Putin cho biết Nga sẽ có thể tăng số lượng binh sĩ Nga đang có mặt ở Syria trong vài giờ đồng hồ và vẫn sẽ đánh bom vào các tổ chức khủng bố ở đây bất kể việc đã rút lui một phần lực lượng sau thắng lợi quân sự trong thời gian qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm