Ông Putin có thể giúp Mỹ không 'mất mặt' ở Syria

“Tổng thống Putin có thể giúp Mỹ thoát khỏi Syria mà vẫn giữ được thể diện” -Sputnik dẫn lời GS Tim Anderson thuộc ĐH Sydney. Ông Anderson nhấn mạnh rằng ông chủ điện Kremlin có thể thuyết phục những người “chủ mưu cuộc xung đột Syria” ở Washington giảm bớt tham vọng của mình trong khu vực này.

Ông cũng nhận định rằng bất kỳ tổng thống Mỹ nào cũng gặp phải thách thức trong việc rút khỏi Syria bởi Washington vẫn luôn tin rằng họ là một quốc gia được gọi là “đặc biệt” bởi đã góp phần khiến Liên Xô tan rã. Vì thế, Mỹ thường gặp khó khăn trong việc thiết lập quan hệ ngoại giao quốc tế bình thường.

Moscow từ lâu cho rằng Mỹ đang vi phạm luật pháp quốc tế khi tiến hành các chiến dịch quân sự trong lãnh thổ Syria mà không có sự chấp thuận của chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad.

“Mỹ không thể công khai phớt lờ luật pháp quốc tế và quy tắc ngoại giao chuẩn mực hiện nay” - ông Anderson cho biết.

tổng thống Vladimir Putin

Tổng thống Putin trong buổi thử nghiệm chiến đấu cơ T-50. Ảnh: SPUTNIK

Micheal Vlahos, giáo sư Sử học quân sự thuộc ĐH Johns Hopkins (Mỹ), cho biết sự phối hợp trong vấn đề liên quan tới Syria cùng với những vấn đề nảy sinh sau khi Anh quyết định rời Liên minh châu Âu (Brexit) có thể xoa dịu căng thẳng giữa Moscow và Washington.

Bên cạnh đó, theo hãng tin Sputnik, hôm 6-7, văn phòng báo chí điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tái khẳng định hai bên sẵn sàng tăng cường hợp tác quân sự và khôi phục các cuộc đàm phán giữa chính phủ Syria với đại diện phe đối lập với sự hỗ trợ trung gian của Liên Hiệp Quốc.

Việc Nga hợp tác với Mỹ cũng như các đối tác châu Âu khác có thể sẽ giúp thay đổi tư duy giống thời Chiến tranh lạnh vốn khiến quan hệ Mỹ-Nga “cơm không lành, canh không ngọt” trong những năm gần đây.  “Tôi hy vọng rằng việc hai nước hợp tác sẽ giúp chúng ta thoát khỏi lối suy nghĩ thù địch lẫn nhau” - ông Vlahos nói.

Văn phòng báo chí điện Kremlin cho hay Tổng thống Putin kêu gọi ông chủ Nhà Trắng nhanh chóng xác định rõ các khu vực do phe nổi dậy ôn hòa Syria và nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra kiểm soát.

Hôm 5-7, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook cho hay Mỹ sẵn sàng hợp tác với Nga trong những khu vực mà hai nước có chung lợi ích quốc gia.

Trước đó một ngày, ông Putin cũng đã gửi công điện đến ông Obama nói rằng rằng hợp tác Nga-Mỹ sẽ giúp giải quyết được những vấn đề trên thế giới và bày tỏ tin tưởng đối với việc khôi phục các cuộc đối thoại mang tính xây dựng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm