Ông Putin đến Thổ Nhĩ Kỳ tháo gỡ khủng hoảng Jerusalem

Tổng thống Nga Vladimir Putin có kế hoạch đến Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày 11-12 bàn về an ninh khu vực.

Trong thông báo của mình, Điện Kremlin cho biết tại Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Putin và người đồng cấp Recep Tayyip Erdogan sẽ bàn về hợp tác song phương, các dự án năng lượng, tình hình Syria và bối cảnh rộng hơn của Trung Đông. Ngoài ra, Daily Sabah (Thổ Nhĩ Kỳ) dẫn thông tin từ Tổng thống Erdogan xác nhận ông và ông Putin cũng sẽ bàn về vụ Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan (trái) và Tổng thống Nga Putin sẽ bàn về Jerusalem trong lần gặp mới nhất này. Ảnh: HURRIYET DAILY NEWS

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan (trái) và Tổng thống Nga Putin sẽ bàn về Jerusalem trong lần gặp mới nhất này. Ảnh: HURRIYET DAILY NEWS

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều lên án quyết định của ông Trump. Điện đàm với nhau ngày 7-12, hai ông Putin và Erdogan đều bày tỏ “lo ngại sâu sắc” hậu quả quyết định này. Theo Nga, quyết định của ông Trump cản trở tiến trình hòa bình Palestine-Israel, làm phức tạp tình hình Trung Đông và gây chia rẽ cộng đồng thế giới.

Theo báo Al-Ahram (Ai Cập), ngoài bàn an ninh khu vực, nhân chuyến thăm lần này của ông Putin, Nga và Ai Cập sẽ ký thỏa thuận để Nga xây một nhà máy hạt nhân ở Ai Cập.

Những năm gần đây, bên cạnh mở rộng ảnh hưởng ở Trung Đông nhờ vai trò của mình ở Syria, Nga cũng ưu tiên thắt chặt quan hệ với Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên NATO, cũng như nhiều nước khác trong khu vực.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ hai bên khác nhau trong nội chiến Syria. Quan hệ giữa hai nước đặc biệt xấu đi sau khi máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy bay chiến đấu của Nga gần biên giới Thổ-Syria năm 2015. Tuy nhiên quan hệ đã được khôi phục sau hàng loạt nỗ lực ngoại giao và nhiều cuộc gặp giữa hai ông Putin và Erdogan. Lần sang Thổ Nhĩ Kỳ gần nhất của ông Putin là vào tháng 9 vừa rồi.

Quan hệ giữa Nga và Ai Cập cũng xấu đi từ tháng 10-2015, sau khi một máy bay Nga chở du khách Nga trở về từ Ai Cập bị nổ tung trên bầu trời bán đảo Sinai, giết chết toàn bộ 224 người. Chi nhánh IS ở Sinai nhận trách nhiệm. Sau vụ này, Nga ngưng toàn bộ các chuyến bay thương mại đến Ai Cập.

Tổng thống Nga Putin (trái) và Tổng thống Ai Cập al-Sisi tại Cairo (Ai Cập) tháng 2-2015. Ảnh: TASS

Tổng thống Nga Putin (trái) và Tổng thống Ai Cập al-Sisi tại Cairo (Ai Cập) tháng 2-2015. Ảnh: TASS

Hai bên đã có nhiều cuộc gặp bàn cách tăng an ninh sân bay và khôi phục di chuyển hàng không, nhưng chưa có kết quả. Hai tuần trước tin ông Putin đến Ai Cập, hai nước đã hoàn tất dự thảo thỏa thuận cho phép quân đội hai nước sử dụng căn cứ không quân của nhau.

Chuyến thăm gần nhất đến Ai Cập của ông Putin là vào tháng 2-2015. 6 tháng trước Tổng thống al-Sisi có sang Nga gặp ông Putin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm