Ông Putin: 'EU sẽ mất vị thế nếu không có Nga hỗ trợ'

Trong một bài viết đăng trên nhật báo Kathimerini (Nga) ngày 26-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh châu Âu (EU) sẽ không thể giữ được vị thế của mình trên toàn cầu nếu không có sự hỗ trợ của Nga.

Tổng thống Putin nói những lời này khi ông chuẩn bị có chuyến thăm hai ngày đến Hy Lạp - một thành viên EU - vào ngày 27-5 (giờ địa phương). Đây là công du đầu tiên của ông Putin đến khối EU sau gần một năm.

Ông Putin: 'EU sẽ mất vị thế nếu không có Nga hỗ trợ' ảnh 1
Tổng thống Putin có chuyến công du đến khối EU sau gần một năm. (Ảnh: REUTERS)

Theo Văn phòng tổng thống Nga, thương mại và kinh tế sẽ là chủ đề chính của chuyến đi này. Nga và Hy Lạp sẽ ký một số thỏa thuận song phương.

Trong bài viết, Tổng thống Putin kêu gọi cải thiện quan hệ Nga-EU, cũng như kêu gọi EU nới lỏng các quy định về thị thực cho công dân Nga sang EU.

 “Nga tin không có bất kỳ vấn đề nào trong quan hệ của Nga với EU mà không thể giải quyết được. Để quay lại quan hệ đối tác nhiều mặt, hai bên cần thiết phải có sự tôn trọng thật sự các quan điểm và quyền lợi của mỗi bên.”

Quan hệ Nga-EU đang trong tình trạng căng thẳng sau khi Ukraine xảy ra xung đột năm 2014 và châu Âu trừng phạt Nga trong các lĩnh vực ngân hàng, quốc phòng và năng lượng. Các lệnh trừng phạt này sẽ hết hiệu lực vào tháng 7 tới. Các lãnh đạo EU sẽ họp vào tháng tới xem xét khả năng gia hạn trừng phạt.

Chuyến công du châu Âu gần nhất của Tổng thống Putin là chuyến thăm Ý tháng 6-2015.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm