Ông Putin gửi thư cho ông Trump

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa gửi thư cho Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, theo tin từ AP. Lá thư đề ngày viết là 15-12.

Interfax dẫn lời ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của ông Putin, xác nhận ông Putin có gửi thư cho ông Trump “với hy vọng cải thiện quan hệ song phương”.

Ngày 23-12, ông Trump đã cám ơn về “lá thư hết sức dễ thương” của ông Putin mà đội chuyển tiếp quyền lực đã gửi cho ông.

Trong thư, ông Putin đề nghị ông Trump hành động “theo tinh thần xây dựng và thực tế” để “khôi phục hợp tác song phương”. Ông Trump cho biết ông cũng hy vọng hai nước có thể khôi phục hợp tác.

Ông Putin viết trong thư rằng các thách thức nghiêm trọng của toàn cầu và khu vực cho thấy quan hệ Nga-Mỹ vẫn là một yếu tố quan trọng, đảm bảo ổn định và an ninh của thế giới hiện đại.

Theo ông Trump, “suy nghĩ này của ông Putin rất đúng” và hy vọng “hai bên có thể hành động theo suy nghĩ này và không phải đi hai con đường đối đầu nhau”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) vừa gửi thư ông Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (trái). Ảnh: INQUIRER

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) vừa gửi thư cho Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump(trái). Ảnh: INQUIRER

Hiện tại và cả lúc còn tranh cử ông Trump luôn thể hiện quan điểm muốn cải thiện quan hệ với Nga. Ông Putin cũng từng dành nhiều lời thân thiện về ông Trump.

Tuy nhiên, theo AP, quan hệ hai bên không dễ được cải thiện khi ngày 22-12 hai ông đã cùng nhắc đến một vấn đề quan trọng, vốn có khả năng ảnh hưởng đến quan hệ.

Trên Twitter, ông Trump tuyên bố Mỹ cần “củng cố và mở rộng năng lực hạt nhân”. Trước đó cùng ngày, ông Putin cũng cho biết việc củng cố năng lực hạt nhân sẽ là một mục tiêu quân sự chính của Nga trong năm tới. Ông Putin còn cho rằng Nga cần phải hiện đại kho vũ khí hạt nhân để đối phó với hệ thống tên lửa phòng thủ Mỹ.

Trong cuộc họp báo cuối cùng của năm 2016 diễn ra ngày 23-12, ông Putin nói rằng ông không thấy tuyên bố của ông Trump có gì bất thường, vì hoàn toàn phù hợp với những gì ông Trump đã nói lúc còn tranh cử.

Tại cuộc họp báo, ông Putin dù thừa nhận quân đội Mỹ lớn hơn về quy mô nhưng quân đội Nga mạnh hơn bất kỳ nước hiếu chiến nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm