Ông Putin không xem lễ nhậm chức của ông Trump

Theo US News, ngay sau khi ông Donald Trump chính thức nhậm chức tổng thống thứ 45 của Mỹ, nhiều quốc gia trên thế giới đã có những phản ứng đầu tiên. 

Tại Canada, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã ra tuyên bố chúc mừng ông Trump, đồng thời bày tỏ mong muốn hai bên sẽ tiếp tục duy trì quan hệ gần gũi vì an ninh và thịnh vượng chung.

Từ Mexico, Tổng thống Enrique Peña Nieto đã khẳng định chủ quyền, lợi ích dân tộc và bảo vệ người dân sẽ là những ưu tiên của Mexico trong quan hệ với chính phủ mới của Mỹ. “Tôi chúc mừng Tổng thống Donald Trump nhận nhiệm sở. Chúng ta sẽ cùng nhau hợp tác để thúc đẩy mối quan hệ với tinh thần trách nhiệm chung” - Tổng thống Nieto viết trên Twitter bằng tiếng Tây Ban Nha.

Trong khi đó, Tổng thống Bolivia Evo Morales bày tỏ hy vọng dưới thời Tổng thống Donald Trump, hai nước sẽ bình thường hóa quan hệ và bổ nhiệm đại sứ tại mỗi nước, trên cơ sở tôn trọng chủ quyền mỗi quốc gia.

Các nhà lãnh đạo thế giới đã gửi lời chúc mừng đến tân Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu là một trong số những nhà lãnh đạo đầu tiên trên thế giới gửi lời chúc mừng tới “người bạn” Donald Trump. “Chúc mừng người bạn của tôi Donald Trump. Rất mong chờ được hợp tác với ngài để thúc đẩy liên minh Mỹ-Israel vững mạnh hơn bao giờ hết” - Thủ tướng Netanyahu viết trên mạng xã hội Twitter hôm 20-1.

Tại Ấn Độ, Thủ tướng Narendra Modi hoan nghênh tân Tổng thống Mỹ và hy vọng ông Trump sẽ dẫn dắt nước Mỹ đạt được những thành tựu to lớn hơn trong những năm sắp tới.

Cũng trong ngày 20-1, Giáo hoàng Francis đã gửi điện chúc mừng Tổng thống Donald Trump nhân lễ nhậm chức của ông. Giáo hoàng viết: “Tôi cầu nguyện cho các quyết định của ngài sẽ được chỉ dẫn bởi các giá trị đạo đức và tinh thần quý giá vốn làm nên lịch sử của người dân Mỹ, cũng như cam kết của nước Mỹ trong việc thúc đẩy phẩm giá con người và sự tự do trên toàn thế giới”.

Trong thông báo gửi đi hôm 20-1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gửi lời chúc mừng tân Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Abe cho hay ông muốn thắt chặt hơn nữa quan hệ vững chắc giữa hai quốc gia. Ông cũng bày tỏ hy vọng sẽ gặp ông Trump lần nữa trong thời gian sớm nhất có thể. Một số báo cáo từ truyền thông Nhật cho biết ông Abe có thể đến thăm Mỹ vào cuối tháng 1 này.

Trong khi đó theo AP, Nga cho hay mối quan hệ với Mỹ “hoàn toàn sụp đổ” dưới nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Obama. Tuy nhiên, Moscow tin rằng “lý lẽ sẽ thắng thế” khi ông Trump nhậm chức.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev là một trong số các lãnh đạo thế giới theo dõi buổi chuyển giao quyền lực ở Mỹ hôm 20-1. Viết trên Facebook, ông Medvedev cam kết rằng: “Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ công việc nhằm cải thiện mối quan hệ này”. Thủ tướng Nga đang ám chỉ “chính quyền mới” nhưng không trực tiếp nói đó là ông Trump.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Vladimir Putin có lẽ không theo dõi lễ nhậm chức của ông Trump. “Đây là một sự kiện dài. Nhưng chắc chắn Tổng thống Putin sẽ tự mình nắm được thông tin của sự kiện”.

Trong khi đó, theo Fox News, Trung Quốc phản ứng trước sự kiện ông Trump nhậm chức một cách thận trọng. Trung Quốc được cho là ban hành lệnh kiểm duyệt, cấm các cơ quan truyền thông, báo đài đưa tin, hình ảnh hoặc video về lễ nhậm chức của tổng thống thứ 45 nước Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm