Ông Putin: Nga sẵn sàng cho cựu giám đốc FBI tị nạn

“Ông Comey bất ngờ cho biết ông đã ghi âm cuộc trò chuyện giữa ông với Tổng thống Trump, rồi sau đó đưa đoạn băng ghi âm cho truyền thông, điều này rất lạ lùng” - RT dẫn lời Tổng thống Putin trong cuộc đối thoại trực tiếp với người dân Nga hôm 15-6. Tổng thống Nga cũng đánh giá việc Comey tiết lộ với truyền thông về cuộc trò chuyện với Trump đặt cựu giám đốc FBI vào thế dễ bị tổn thương. Nhà lãnh đạo Nga cũng đã đi đến giải đáp câu hỏi về sự khác biệt giữa ông Comey và cựu nhân viên Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc đối thoại trực tiếp với người dân Nga chiều 15-6. Ảnh: RT

“Vậy điểm khác nhau giữa ông ấy và ông Edward Snowden là gì? Ông ấy (Comey) hành động như một nhà hoạt động nhân quyền chứ không phải là người đứng đầu cơ quan tình báo trong trường hợp này” - ông Putin nhấn mạnh. “Dù sao đi nữa, nếu điều này dẫn đến việc ông Comey bị truy tố, chúng tôi sẵn sàng cho ông ấy tị nạn ở Nga. Ông ấy nên biết về điều đó” - Tổng thống Putin nói thêm.

Bình luận về phiên điều trần của cựu giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) James Comey trước Quốc hội Mỹ, ông Putin nói rằng điều thu hút sự chú ý của ông là dù ông Comey tuyên bố Nga can thiệp quá trình bầu cử Mỹ nhưng lại không đưa ra bằng chứng nào chứng minh.

Theo chủ nhân điện Kremlin, nếu Nga có tác động tới người dân Mỹ thì cũng không có gì to tát bằng việc Mỹ đi tài trợ cho các tổ chức phi chính phủ trên toàn thế giới với mục tiêu gây ảnh hưởng các quốc gia mà họ làm việc.

Tổng thống Putin tiếp tục buổi đối thoại bằng câu trả lời rằng Nga không xem Mỹ là kẻ thù bởi hai quốc gia này là đồng minh trong Thế chiến 2. Ông Putin cũng tái khẳng định quan điểm của mình rằng chủ nghĩa bài xích Nga ở Mỹ xuất phát từ cuộc xung đột chính trị nội bộ ở Mỹ. Theo ông Putin, Nga có rất nhiều bạn bè ở Mỹ, mặc dù “sự thổi phồng không đáng có của truyền thông” đã gây ảnh hưởng đến quan hệ song phương. Nói chung, Moscow tin mối quan hệ Nga-Mỹ se trở lại bình thường.

Cựu Giám đốc FBI James Comey. Ảnh: Politico

Ông Putin nói rằng Moscow đã quyết định tái tham gia với Washington về một số vấn đề quốc tế cấp bách, trong đó có không phổ biến vũ khí hạt nhân, kiểm soát vũ khí, chống nghèo đói và biến đổi khí hậu. Ông nhấn mạnh những tranh cãi, xung đột giữa các cường quốc sẽ không giúp ích gì cho vấn đề này.

Đối thoại trực tiếp với người dân là sự kiện được tổ chức hàng năm, ngoại trừ năm 2004 và 2012, lần đầu tiên diễn ra ngày 24-12-2001. Trong lần hỏi đáp năm 2016, Tổng thống Putin đã trả lời 80 câu hỏi, chọn ra từ ba triệu câu hỏi được gửi đến, trong vòng 3 giờ 40 phút. Năm nay là lần đầu tiên đối thoại thường niên diễn ra vào mùa hè.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm