Ông Putin ngợi ca Fidel Castro: Biểu tượng của thời đại

Hãng tin AFP đưa tin Tổng thống Nga Putin sau khi hay tin lãnh tụ của Cuba ông Fidel Castro qua đời đã bày tỏ sự tiếc thương và ngợi ca ông Castro là "biểu tượng của một thời đại". 

"Tên tuổi của ông xứng đáng được xem là biểu tượng của một thời đại trong lịch sử thế giới hiện đại. Ông Fidel Castro là một người bạn chân thành và đáng tin cậy của nước Nga" - điện Kremlin dẫn lại lời nói của ông Putin.

Liên tiếp nhiều lãnh đạo của các quốc gia Mỹ Latin cũng đã bày tỏ lòng tiếc thương trước cái chết của nhà tư tưởng, nhà lãnh đạo huyền thoại của đất nước Cuba. Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro đăng tải trên tài khoản mạng xã hội Twitter kêu gọi những người cùng lý tưởng hãy tiếp nối di sản và ngọn cờ "độc lập, xã hội chủ nghĩa và vì tổ quốc" của cố lãnh đạo Fidel Castro. 

Trong khi đó, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto chia sẻ: "Tôi rất đau buồn trước cái chết của nhà lãnh đạo cuộc cách mạng Cuba và ngọn lửa của thế kỷ 20, Fidel Castro Ruz. Fidel Castro là người bạn của Mexico, là người thúc đẩy mối quan hệ song phương dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, đối thoại và lòng kiên định".

Tổng thống Nga Putin ngợi ca cố lãnh đạo của Cuba Fidel Castro là "biểu tượng của một thời đại". Ảnh: AP

Bộ ngoại giao Tây Ban Nha cũng đưa ra thông báo: "Một chứng nhân quan trọng của lịch sử đã không còn. Ông là người đã tạo ra bước ngoặc lịch sử cho sự phát triển của Cuba và có sức ảnh hưởng to lớn trên toàn khu vực. Là một người con của một gia đình gốc Tây Ban Nga, cựu Tổng thống Castro đã luôn duy trì một mối quan hệ sâu đậm với Tây Ban Nha, gắn bó cả trong dòng máu và văn hóa".

Ông Mikhail Gorbachev, vị tổng bí thư cuối cùng của Liên Xô, cũng đã lên tiếng ca ngợi ông Fidel Castro đã "củng cố sức mạnh" cho đất nước Cuba.

Hãng tin Interfax của Nga dẫn lại lời ông Gorbachev: "Ông Fidel đã đứng vững và củng cố sức mạnh cho đất nước ông cả trong những giai đoạn cấm vận ngặt nghèo nhất của Mỹ. Trước sức ép khổng lồ đó, ông vẫn đưa đất nước mình vượt ra khỏi vòng cấm vận để đi tiếp con đường phát triển độc lập tự chủ". Ông Gorbachev nhận định cố lãnh đạo Cuba sẽ được nhớ đến là như một "chính trị gia sáng chói" đã "để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử nhân loại".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm