Ông Putin: Niềm tin Nga-Mỹ sụt giảm thời ông Trump

“Có thể nói mức độ tin tưởng trong công việc, đặc biệt là trong cấp độ quân sự, không những không hề cải thiện mà thậm chí có thể đã xấu đi” - Tổng thống Putin trả lời khi được hỏi về mối quan hệ Nga-Mỹ kể từ khi ông Trump làm tổng thống.

Khi được hỏi về những cáo buộc rằng chính phủ Syria là thủ phạm tấn công vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib hôm 4-4, ông Putin nói Damascus đã từ bỏ kho vũ khí hóa học. Ông chủ điện Kremlin cũng tin rằng có hai lời giải thích chính cho sự việc xảy ra tại tỉnh Idlib, đó là: Các cuộc không kích của chính phủ Syria đã đánh trúng kho vũ khí hóa học của quân nổi dậy khiến khí độc được giải phóng hoặc là vụ tấn công này vốn được dựng lên để bôi nhọ uy tín chính phủ Syria.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và người đồng cấp Sergey Lavrov Nga bắt tay trước khi bắt đầu hội đàm ở Moscow, Nga hôm 12-4. Ảnh: AP

Những bình luận trên của tổng thống Nga đưa ra trong lúc ông Rex Tillerson lần đầu tiên thăm Nga với vai trò Ngoại trưởng Mỹ vào rạng sáng 12-4 (giờ VN). Theo RT, chương trình nghị sự dự kiến tập trung vào mối quan hệ căng thẳng Mỹ-Nga sau cuộc tấn công vũ khí hóa học ở Syria và vụ oanh kích tên lửa của Mỹ.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho hay điều tối quan trọng hiện nay là tránh các vụ không kích tiếp theo ở Syria và thêm rằng Nga ủng hộ các hoạt động chung nhằm giải quyết khủng hoảng ở Syria. Ông Lavrov cũng cho biết Moscow đã nhiều lần thông báo nước này muốn có với Mỹ các cuộc đối thoại mang tính xây dựng về xung đột Syria.

Trong khi đó, ông Tillerson nói hy vọng có cuộc trao đổi thẳng thắn, cởi mở để xác định mối bang giao giữa Moscow và Washington. Theo ngoại trưởng Mỹ, cuộc họp hôm 12-4 diễn ra vào thời điểm quan trọng cho hai nước tìm thấy các khía cạnh của lợi ích chung.

Theo một tuyên bố chính thức trên trang web của ngoại trưởng Mỹ, ông Tillerson sẽ gặp người đồng cấp Lavrov và các quan chức Nga khác để thảo luận về “Ukraine, nỗ lực chống khủng bố, mối quan hệ song phương và các vấn đề khác, trong đó có Triều Tiên và Syria”.

“Chuyến đi này là một phần nỗ lực của chúng tôi trong việc duy trì đường dây liên lạc trực tiếp với các quan chức Nga và để đảm bảo quan điểm của Mỹ được chuyển tải rõ ràng, gồm cả các bước đi kế tiếp trong việc thực hiện thỏa thuận Minsk” - tuyên bố viết.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết cuộc hội đàm giữa ông Tillerson và Lavrov được mong đợi sẽ “làm ổn định và bình thường hóa” quan hệ Nga-Mỹ. Bộ hy vọng Washington sẽ đồng thuận mở “cuộc điều tra khách quan” với sự tham gia của Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) đối với “vụ đầu độc hóa học” của người Syria tại Khan Sheikhoun hôm 4-4.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis trong một cuộc họp báo mới đây khẳng định: “Tình hình căng thẳng sẽ không vượt tầm kiểm soát. Tôi tin rằng Nga sẽ hành động sao cho họ có lợi nhất và họ không có lợi chút nào nếu tình hình vượt khỏi tầm kiểm soát”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm