Ông Putin: 'Thật tệ hại khi Kiev đổ lỗi cho Nga về thất bại của họ'

Tờ Sputnik của Nga cho biết hôm thứ Hai (23-2), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh cáo chính phủ Ukraine khi nước này cáo buộc các cuộc bại trận của họ ở Đông Nam Ukraine là do Nga can thiệp.

Tổng thống Putin phát biểu trên một chương trình truyền hình rằng: “Thật là tồi tệ khi họ (Kiev – NV) vừa tự biện hộ cho các thất bại của mình, vừa đổ lỗi cho Nga. Nhưng điều tồi tệ nhất chính là họ đang cố làm căng thẳng thêm mối quan hệ giữa Ukraine và Nga”. 

 Tổng thống Nga Putin cảnh cáo Ukraine về việc đổ lỗi cho Nga vì những thất bại ở Donbass.

Phát biểu này được đưa ra trong bối cảnh các lời cáo buộc từ Kiev và cả phương Tây đối với Nga trong nội chiến Ukraine đang gia tăng. Nga bị cáo buộc đã hỗ trợ cho lực lượng dân quân ở miền Đông Nam Ukraine giành lại lãnh thổ, cụ thể là vùng xung quanh trung tâm đường sắt chiến lược của Debaltseve. Thị trấn này là khu vực tranh chấp kịch liệt trong vài ngày trước khi lực lượng vũ trang nơi này bao vây và bắt giữ quân lính Ukraine vào tuần trước.
Tổng thống Nga Putin cũng nói ông tin tưởng cuộc xung đột ở Đông Nam Ukraine sẽ dần hạ nhiệt ngay khi các bên tham chiến kí cam kết với kế hoạch hòa bình Minsk. “Nếu hiệp ước Minsk được thi hành, tôi tin rằng tình hình ở Ukraine sẽ dần trở lại bình thường.” 
Ông Putin nhấn mạnh rằng mối quan tâm của châu Âu và Nga đến giải pháp hòa bình cho khủng hoảng ở Ukraine là tương đương nhau. “Không một ai mong muốn một cuộc chiến ở ngay rìa châu Âu, đặc biệt lại còn là một cuộc chiến vũ trang”.
Tổng thống Nga cho rằng chưa cần thiết phải có vòng đàm phán thứ ba của hiệp định Minsk về vấn đề hòa bình ở Ukraine. Ông cũng kêu gọi tập trung tiến hành hiệp định ngừng bắn đạt được hôm 12-2.
“Vòng đàm phán thứ ba về hiệp ước Minsk là chưa cần thiết, cũng chưa cần phải tiến hành một giải pháp khẩn cấp nào. Vì hiệp ước Minsk không chỉ là một văn bản được viết ra bởi bốn bên đàm phán Ukraine, Nga, Pháp và Đức, mà hiệp ước này đã được công nhận trong nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hợp Quốc và đã trở thành một điều luật quốc tế có hiệu lực được cả cộng đồng thế giới công nhận.”
Hiệp ước Minsk được kí kết tại Belarus vào đầu tháng 2. Đây là một kế hoạch hòa bình gồm 13 điểm, các bên tham chiến ở Miền Đông Ukraine đã đồng thuận ngừng bắn và rút pháo ra ngoài khu vực bắn để tạo ra một vùng đệm lớn. Các bên hiện đang cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm