Ông Putin thực sự thích ai làm Tổng thống Mỹ tương lai?

Theo trang tin WND của Mỹ, nhận định này là của chuyên gia Theodore Roosevelt Malloch, một cố vấn uy tín toàn cầu chuyên tổ chức các hội nghị quốc tế, từng làm việc cho Liên Hiệp Quốc và giữ nhiều vị trí cấp cao trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ.

Ông Malloch cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin thích bà Hillary Clinton kế nhiệm Barack Obama vì ông tin rằng Nga sẽ dễ làm việc với Mỹ hơn nếu cựu nữ Ngoại trưởng Mỹ làm chủ Nhà Trắng.

"Người Nga ngại sức mạnh thực sự và ông Trump không có vẻ sợ đối đầu với bất kỳ ai, kể cả Putin", cố vấn Malloch bình luận. "Những gì ông Putin e ngại là một tổng thống Trump sẽ đánh dấu việc Mỹ quay trở lại chính sách đối ngoại đối đầu với Nga".

Ông Putin thực sự thích ai làm Tổng thống Mỹ tương lai? ảnh 1
Dù hết lời khen ngợi tỉ phú Donald Trump nhưng Tổng thống Nga Putin thích bà Hillary Clinton mới là người kế nhiệm Tổng thống Obama (Ảnh: Reuters)

Ông Malloch cũng ví ông Trump giống cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan, người thẳng thừng đối đầu với Liên Xô trong suốt thời gian đương nhiệm và giành phần thắng trong cuộc Chiến tranh lạnh dẫn đến sự sụp đổ của Xô Viết.

"Ông Trump có thể sẵn sàng chơi một ván cờ chính trị giống như Reagan hồi năm 1982" - Malloch nói. "Năm đó, Reagan đã nhìn ra sự phụ thuộc vào dầu mỏ của kinh tế Liên Xô chính là điểm yếu mà Mỹ có thể lợi dụng bằng cách khuyến khích Ả Rập Saudi bơm dầu, nhằm tạo ra dư thừa dầu lửa trên toàn thế giới khiến giá dầu lao dốc".

"Ngày nay, kinh tế cũng trong hoàn cảnh tương tự, và một Donald Trump ở Nhà Trắng sẽ không cần vũ khí gì ngoài giá dầu để hạ gục Putin", ông Malloch lập luận. "Putin đã học được từ cựu Tổng thống Mikhail Gorbachev và ông hiểu Reagan đã dùng dầu lửa để thắng Chiến tranh Lạnh như thế nào".

Theo chuyên gia này, so với thời Reagan, một Tổng thống Trump thậm chí dễ dàng hơn nếu dùng dầu lửa như một vũ khí kinh tế chống lại Nga. Ông chỉ ra rằng, năm 1982, Reagan đã phải nhờ đến Ả Rập Saudi tăng sản lượng dầu nhằm đẩy giá dầu xuống thấp. Nhưng ngày nay, Mỹ đã trở lại ngôi vị nước sản xuất dầu lửa hàng đầu. Với sản lượng ngày càng tăng, giá dầu trên các thị trường giảm mạnh và điều này cực kỳ bất lợi cho Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm