Ông Putin tiếp ông Assad, điện đàm ông Trump về Syria

Cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại TP nghỉ dưỡng Sochi (Nga) diễn ra ngày 20-11 nhưng chỉ mới được công khai ngày 21-11.

Ông Assad có mặt ở Nga để chuẩn bị cho Đại hội Đối thoại Quốc gia Syria sẽ diễn ra vào ngày tới. Đây là chuyến sang Nga thứ hai của ông Assad kể từ khi Syria bắt đầu nội chiến năm 2011. Ông Assad từng có chuyến sang Nga năm 2015, không lâu sau khi Nga bắt đầu tham gia không kích ở Syria.

Gặp nhau, cả hai ông ôm chầm, bắt tay thân mật trước các tướng lĩnh. Tại cuộc gặp diễn ra gần ba giờ, ông Assad đã cám ơn việc Nga can thiệp quân sự để “cứu vãn Syria”.

“Chúng tôi trông cậy vào sự giúp đỡ của Nga để đảm bảo không có sự can thiệp từ bên ngoài vào tiến trình chính trị” - ông Assad đồng ý đã đến lúc đàm phán, thương lượng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) ôm chào mừng Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc gặp tại Sochi (Nga) ngày 20-11. Ảnh: AP

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) ôm chào mừng Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc gặp tại Sochi (Nga) ngày 20-11. Ảnh: AP

Về phần mình, ông Putin khẳng định “chiến dịch quân sự thật sự đang đi đến kết thúc”, đã đến lúc bắt tay tìm một giải pháp chính trị lâu dài: “Điều chính yếu là chuyển sang tiến trình chính trị. Tôi hài lòng khi thấy ông sẵn sàng làm việc với tất cả các bên muốn có hòa bình và tìm giải pháp”.

Nga có kế hoạch sẽ kết thúc chiến dịch quân sự ở Syria vào cuối năm nay, chỉ để lại lực lượng vừa đủ để duy trì, bảo vệ một sân bay và căn cứ hải quân ở Syria, RBC (Nga) dẫn ba nguồn tin quan chức các bộ Quốc phòng và Ngoại giao Nga.

Sau hai năm tham gia không kích, Nga giờ đang là nước bên ngoài có vai trò lớn nhất với tình hình Syria. Sau cuộc gặp với ông Assad, ông Putin bắt đầu một loạt hoạt động nhằm chấm dứt nội chiến Syria.

Ông Putin đã dành phần lớn thời gian trong ngày 21-11 cho các cuộc điện đàm với các lãnh đạo khu vực và thế giới, tìm kiếm sự ủng hộ với chiến lược của Nga tại Syria.

Điện đàm hơn một giờ với Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Putin chủ yếu bàn giải pháp chính trị cho Syria. Và theo tuyên bố của điện Kremlin về cuộc hội đàm, “cả hai thể hiện sự hài lòng với cuộc đàm thoại, đã diễn ra thực tế và nhiều thông tin”.

Ông Trump đã không đề cập đến chuyện chuyển tiếp chính trị, thay vào đó ông và ông Putin thống nhất quan trọng phải giữ sự ổn định Syria, chấm dứt nội chiến, chống khủng bố, tạo điều kiện cho người tị nạn quay về nước. Theo New York Times, cuộc điện đàm này là một dấu hiệu nữa cho thấy chuyện thay đổi chính trị Syria không còn là một ưu tiên quốc tế của chính phủ Trump.

Trước đó, Nga đã đạt được một thỏa thuận với Mỹ, theo đó Mỹ công nhận vai trò dẫn đầu của Nga trong ngoại giao Syria, đổi lại Nga chấp nhận để Mỹ tiếp tục vai trò đánh IS ở Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) đón Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc gặp tại Sochi (Nga) ngày 20-11. Ảnh: AP

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) đón Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc gặp tại Sochi (Nga) ngày 20-11. Ảnh: AP

Sau cuộc điện đàm này, ông Putin tiếp tục gọi điện thoại cho Tổng thống Ai Cập Abdel Fatah al-Sissi và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu kể lại nội dung đối thoại giữa mình với ông Assad.

Các cuộc điện đàm này diễn ra chỉ một ngày trước cuộc gặp ba bên giữa ông Putin với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Iran Hassan Rouhani dự kiến diễn ra vào hôm nay (22-11) cũng tại Sochi, cũng nhằm bàn giải pháp cho Syria. Iran và Thổ Nhĩ Kỳ là hai nước khu vực có ảnh hưởng lớn nhất với các bên ở Syria.

Ông Putin còn có kế hoạch nói chuyện với vua Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz về Syria. Saudi Arabia dự kiến sẽ họp các lãnh đạo đối lập Syria vào ngày 22-11.

Ngày 28-11, Liên Hiệp Quốc dự kiến sẽ mở vòng hòa đàm thứ tám về Syria ở Geneva. Tham gia sẽ có chính phủ và phe nổi dậy Syria.

Đến ngày 2-12, Nga dự kiến sẽ tổ chức Đại hội Đối thoại Quốc gia Syria. Tham dự sẽ có khoảng 1.300 người Syria đại diện phe nổi dậy, phe chính phủ, cũng như các nhóm khác ở Syria, bàn về hiến pháp mới. Tiếp theo sẽ là cuộc bầu cử mà ông Assad sẽ được tham gia tranh cử.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm