Ông Putin tố Mỹ can thiệp bầu cử khắp thế giới

Theo NBC News, cuộc phỏng vấn độc quyền này được phát sóng tối 4-6, nằm trong chương trình Sunday Night With Megyn Kelly. Cuộc phỏng vấn diễn ra bên lề Diễn đàn kinh tế thế giới St. Petersburg của Nga, xoay quanh hai vấn đề mà nhà báo Megyn Kelly đặt ra: Chính phủ Nga có can thiệp bầu cử Mỹ hay không? Tổng thống Putin có thu thập những thông tin gây tổn hại cho Tổng thống Mỹ Donald Trump hay không?

Các cơ quan tình báo Mỹ đã kết luận Tổng thống Putin là người chỉ đạo vụ can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016. Trong suốt cuộc trao đổi độc quyền này, ông chủ điện Kremlin đã phủ nhận, đồng thời cáo buộc nước Mỹ có một lịch sử can thiệp vào hàng loạt các cuộc bầu cử của các nước trên thế giới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tố Mỹ can thiệp bầu cử khắp nơi trên thế giới trong cuộc trao đổi độc quyền với nữ nhà báo đài NBC Megyn Kelly. Ảnh: NBC NEWS

Ông Putin nói: "Cô hãy đặt tay lên bất cứ vị trí nào trên bản đồ thế giới mà xem, ở đâu cô cũng sẽ nghe thấy những lời phàn nàn về việc các quan chức Mỹ đang can thiệp quá trình bầu cử nội bộ của họ".

Nhà báo Kelly phản biện, cho rằng với cách nói này có vẻ như ông Putin đang muốn biện minh cho những động thái can thiệp bầu cử của chính quyền Nga. Tuy nhiên, ông Putin bác bỏ.

“Mọi hành động thường có những phản ứng đáp trả tương ứng. Nhưng tôi nhắc lại, chúng tôi thậm chí đã không làm điều đó. Các tổng thống lên rồi lại xuống và ngay cả các đảng phái cũng thay đổi quyền lực nhưng định hướng chính trị cốt lõi thì không thay đổi" - ông Putin nói.

Ông Putin cho rằng mặc dù Moscow cũng có quan điểm ưa thích hơn với một ứng viên nào đó trong cuộc bầu cử nhưng chỉ phản ứng với "định hướng chính trị" mà nước Mỹ sẽ vận hành theo. Ông khẳng định: "Việc can thiệp bầu cử chẳng có ý nghĩa gì với chúng tôi".

Cuộc trao đổi sau đó chuyển sang vấn đề nảy sinh trong giai đoạn tiền bầu cử Mỹ 2016 với những cáo buộc phía Nga thu thập thông tin về Tổng thống Trump. Khi được nữ nhà báo hỏi "Ông có giữ thông tin gì đó gây tổn hại cho tổng thống của chúng tôi không", ông Putin đáp: "Ồ, đó lại là một sự ngớ ngẩn khác. Chúng tôi lấy những thông tin đó từ đâu chứ. Tại sao chúng tôi có quan hệ đặc biệt gì với ông ấy ư. Chúng tôi không có quan hệ gì cả. Có thời gian trước đây ông ấy thường tới Moscow. Nhưng cô biết đấy tôi chưa bao giờ gặp ông ấy. Có rất nhiều người Mỹ đã tới nước chúng tôi".

Nữ nhà báo Kelly của đài NBC đã đi đến kết thúc cuộc trao đổi bằng cách hỏi Tổng thống Putin về các cáo buộc liên quan tới nạn tham nhũng, trấn áp phe đối lập ở Nga thời gian qua. Ông Putin phủ nhận mọi điều và cảnh báo Mỹ không nên lên lớp Nga.

"Tại sao quý vị lại thấy có quyền được hỏi chúng tôi những câu hỏi kiểu này. Và cứ luôn làm như vậy. Để rao giảng và giáo huấn chúng tôi phải sống như thế nào ư. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe những góp ý khi nó được đưa ra với tinh thần xây dựng, với mục đích xây dựng quan hệ, tạo môi trường hợp tác chung. Nhưng chúng tôi sẽ tuyệt đối không chấp nhận những thứ được lợi dụng làm công cụ để gây xung đột chính trị" - nhà lãnh đạo Nga mạnh mẽ đáp trả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm