Ông Putin và thông điệp 'nắn gân' tân đại sứ Mỹ

Trong buổi tiếp tân Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman đến trình ủy nhiệm thư ngày 3-10, Tổng thống Nga Vladimir Putin thẳng thừng cảnh cáo ông Huntsman không can thiệp vào chuyện nội bộ của Nga.

Nói với Đại sứ Huntsman, ông Putin cho rằng quan hệ hiện tại giữa Mỹ và Nga đang ở “dưới mức hài lòng”, hy vọng hai nước có thể cải thiện quan hệ dựa trên nền tảng “công bằng, tôn trọng các quyền lợi quốc gia và không can thiệp vào chuyện nội bộ của nhau”.

Về phần mình, Đại sứ Huntsman ra tuyên bố sau cuộc gặp với Tổng thống Putin rằng: “Tôi mong chờ xây dựng lại niềm tin giữa hai nước, củng cố quan hệ song phương dựa trên hợp tác về các mối quan tâm chung”.

Tân đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman đến trình ủy nhiệm thư với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3-10. Ảnh: TWITTER

Tân Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman đến trình ủy nhiệm thư với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3-10. Ảnh: TWITTER

Ông Huntsman nhậm chức đại sứ ở Nga trong thời điểm quan hệ giữa Mỹ và Nga đang ở mức thấp nhất kể từ thời Chiến tranh lạnh. Mấy tháng gần đây, hai nước liên tục có các hành động trả đũa ngoại giao lẫn nhau, như đóng cửa các cơ sở ngoại giao và trục xuất nhân viên ngoại giao.

Trước đó nữa, cộng đồng tình báo Mỹ cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016, không chỉ thế còn khẳng định ông Putin liên quan trực tiếp đến việc này. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng thừa nhận cáo buộc này.

Bản thân ông Huntsman trong cuộc điều trần trước Quốc hội ngày 19-9 cũng nói rằng ông tin Nga can thiệp bầu cử và “Nga vẫn tiếp tục can thiệp tiến trình dân chủ của bạn bè và đồng minh chúng ta”. Ông Huntsman còn thề sẽ buộc các nhân vật liên quan ở Nga chịu trách nhiệm. Trong cuộc gặp ông Huntsman, ông Putin không đề cập gì đến điều này.

Tân đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3-10. Ảnh: EPA

Tân Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3-10. Ảnh: EPA

Vị trí đại sứ Mỹ tại Nga của ông Huntsman có lẽ là vị trí khó khăn nhất trong chính phủ ông Trump. Ở vị trí này, ông Huntsman vừa phải cố gắng giữ hòa khí trong quan hệ giữa vị tổng thống bốc đồng của Mỹ là ông Trump với ông Putin, vừa phải chú ý tránh không tỏ ra yếu thế trước Nga.

Ông Trump có những lời thân thiện về ông Putin trong giai đoạn tranh cử. Tuy nhiên sau khi nhậm chức, thái độ ông Trump với ông Putin lại đảo ngược. Tháng 8 vừa rồi, ông Putin ký ban hành lệnh trừng phạt Nga.

Ông Huntsman là cựu thống đốc bang Utah, trước khi sang Nga làm đại sứ ông từng làm đại sứ ở Singapore và Trung Quốc. Có thông tin ông Huntsman từng được cân nhắc vào ghế ngoại trưởng của chính phủ Trump.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm