Ông Tập Cận Bình ngang nhiên đòi bảo vệ ‘chủ quyền’ biển Đông

Tuyên bố trên được ông Tập đưa ra tại cuộc họp bên lề Hội nghị thượng đỉnh hạt nhân ở thủ đô Washington giữa ông với Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 31-3. Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ không chấp nhận hành động vi phạm chủ quyền của mình trên danh nghĩa tự do hàng hải.

Ông Tập nói rằng các tranh chấp ở biển Đông nên được giải quyết một cách hòa bình giữa các bên có liên quan thông qua đối thoại trực tiếp.

Người đứng đầu Trung Quốc còn tuyên bố Bắc Kinh “tôn trọng và bảo vệ quyền tự do hàng hải cùng hàng không mà các nước khác được hưởng theo luật pháp quốc tế”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị An ninh Hạt nhân ở Washington hôm 31-3. (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc họp với ông Obama, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng ông hy vọng Washington sẽ “nghiêm chỉnh” tuân thủ cam kết của mình không xen vào các vấn đề chủ quyền và thay vào đó hãy đóng một vai trò mang tính xây dựng để duy trì hòa bình và ổn định khu vực.

Gần đây, các quan chức Mỹ cũng đã bày tỏ lo ngại rằng Trung Quốc có thể tuyên bố lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở biển Đông như nước này đã đơn phương làm ở biển Hoa Đông vào năm 2013.

Tuy nhiên, hôm 30-3, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work khẳng định Mỹ sẽ không công nhận cái gọi là ADIZ như thế ở biển Đông và sẽ xem động thái này như một hành động "gây bất ổn".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm