Ông Tập Cận Bình nhận danh hiệu “lãnh đạo hạt nhân“

Sau bốn ngày họp (24 đến 27-10), ngày 27-10, hội nghị toàn thể Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 6 khóa 18 đã bế mạc.

Tân Hoa xã (Trung Quốc) dẫn thông cáo hội nghị cho biết hội nghị đã quyết định trao danh hiệu “lãnh đạo hạt nhân” của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình.

Hội nghị toàn thể Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 6 khóa 18 trong phiên bế mạc ngày 27-10.

Hội nghị toàn thể Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 6 khóa 18 trong phiên bế mạc ngày 27-10. Ảnh: AP

Theo thông cáo, một lãnh đạo hạt nhân là điều sống còn với một đất nước và một đảng phái chính trị, đồng thời yêu cầu các đảng viên thống nhất dưới sự lãnh đạo của ông Tập Cận Bình.

Trước ông Tập Cận Bình chỉ mới có 3 nhân vật trong Đảng Cộng sản Trung Quốc được trao danh hiệu này, đó là các ông Mao Trạch Đông, Giang Trạch Dân, Đặng Tiểu Bình.

Tân Hoa xã dẫn ý kiến nhiều nhà quan sát cho rằng danh hiệu “lãnh đạo hạt nhân” này sẽ là động lực để Trung Quốc đạt được các mục tiêu thiên niên kỷ.

Hình ảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được trưng bày tại một bảo tàng ở Bắc Kinh (Trung Quốc).

Hình ảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được trưng bày tại một bảo tàng ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: AP

Giai đoạn nắm quyền của ông Tập Cận Bình gắn liền với chiến dịch bài trừ tham nhũng “đả hổ diệt ruồi”, bắt giữ rất nhiều nhân vật quan trọng cả từ trung ương đến địa phương.

Danh hiệu “lãnh đạo hạt nhân” là một sự khẳng định đối với quyền lực tối cao của ông Tập Cận Bình. Báo New York Times (Mỹ) nhận định diễn biến này cho thấy ông Tập Cận Bình gần như chắc chắc sẽ lãnh đạo Trung Quốc thêm một nhiệm kỳ năm năm nữa.

            

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm