Ông Tập uống bia bàn chính sự với thủ tướng Anh

Theo đó, Thủ tướng Anh đã mời ông Tập cùng ông đến quán rượu địa phương để uống bia và thưởng thức món cá tẩm bột và khoai tây chiên truyền thống của Anh. Xong sau đó, hai nhà lãnh đạo mới có cuộc gặp chính thức cùng tiệc tối tại dinh thự thủ tướng Chequers.
Hành động của hai nguyên thủ cho thấy Anh-Trung đang có ý định phát triển mối quan hệ ngoại giao thân thiết hơn trước vì đây là vấn đề được nhận định là quan trọng và chiến lược của hai bên.

Tuy nhiên, chuyến thăm của Chủ tịch Tập không nhận được sự chào đón của người dân. Một vài cá nhân trong Quốc hội Anh cũng lên tiếng chỉ trích chuyến thăm này. 

 Thủ tướng Anh đã rủ ông Tập đi uống bia, ăn cá tẩm bột và khoai tây chiên. Ảnh: AP

Thủ tướng Anh vừa qua cho biết hai phía sẽ không bàn thảo nhiều vấn đề liên quan đến tranh cãi nhân quyền giữa hai nước. Thay vào đó, ông Cameron muốn nhắm tới tình hữu nghị, “sự tôn trọng lẫn nhau và nhận thức rõ “tầm quan trọng của việc tôn trọng hệ thống chính trị, hướng phát triển, lợi ích cốt lõi và những vấn đề trọng điểm của mỗi bên”.

Vì thế, cuộc chuyện trò của hai lãnh đạo Anh-Trung lần này nhắm đến những vấn đề thế giới và thảo luận các giải pháp Trung Quốc cần có để ngăn chặn khủng bố và những phần tử cực đoan.

 Hai nguyên thủ Anh-Trung rất thoải mái khi cùng tham dự buổi tiệc không chính thức này. (Ảnh: AP)

Trước khi có cuộc gặp riêng với ông Cameron, ông Tập cùng phu nhân cũng nói lời chào tạm biệt với Nữ hoàng Elizabeth sau hai ngày là khách của Điện Buckingham.

Được biết ông Tập là chủ tịch nước Trung Quốc đầu tiên trong một thập niên thân chinh đến Anh ở chuyến thăm cấp quốc gia. Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) từng có nhiều bài viết về chuyến thăm qua lại giữa ông Tập và ông Cameron.

 Bàn chính sự trên "bàn nhậu". Ảnh: AP

Theo bài viết mới đây về chuyến thăm của chủ tịch nước Trung Quốc, tờ báo nhận đinh rằng: “Quan hệ Trung-Anh sẽ gặt hái được ‘kỷ nguyên vàng son””.
Trong khi đó, trong chuyến thăm của Thủ tướng Anh đến Trung Quốc năm 2013, tờ báo lại gọi Anh như một quốc gia già cỗi “dễ bị thay đổi trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc tại châu Âu”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm