Ông Tillerson: Nga phải chọn hoặc Mỹ hoặc Syria

Ngoại trưởng Mỹ cho biết ông hy vọng Nga sẽ không tiếp tục ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad vì vụ tấn công hóa học vào tuần trước.

"Chúng ta đều rõ ràng rằng chính quyền Assad sắp kết thúc" - ông nói ngay trước khi rời khỏi cuộc họp G7 vào ngày 11-4 tại TP Lucca, Ý và trên đường đến Moscow, Nga. "Chúng tôi hy vọng rằng chính phủ Nga biết được họ đã liên minh với một đối tác không đáng tin cậy, tổng thống Bashar al-Assad" - ông khẳng định.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, đề nghị của Anh nhằm đưa ra thêm các biện pháp trừng phạt đối với các quân đội Syria và Nga đã không nhận được sự ủng hộ của nhóm G7, Bộ trưởng Ngoại giao Ý, Angelino Alfano cho biết.

Ông Alfano, người chủ trì cuộc hội đàm nhóm G7 ngày 11-4 cho biết: "Tại thời điểm này, vẫn chưa có sự nhất trí về việc bổ sung các biện pháp trừng phạt như là một công cụ hiệu quả để đạt được mục tiêu mà chúng ta đã đề ra".

Ông cũng nói rằng Nga không nên bị "chèn ép" vì Syria, thay vào đó nên gây sức ép lên Tổng thống Assad để ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hóa học và tham gia vào những nỗ lực quốc tế nhằm giành lấy hòa bình ở Syria.

Chính phủ Syria đã phủ nhận có dính líu vào vụ tấn công hóa học ngày 4-4 tại thị trấn Khan Sheikhoun, tỉnh Idlib, miền bắc Syria. Nga cũng đã bác bỏ các cáo buộc tổng thống Assad sử dụng vũ khí hóa học chống lại chính người dân của mình và tuyên bố sẽ không cắt đứt quan hệ với ông Assad.

Ông Dmitry Peskov, người phát ngôn cho tổng thống Vladimir Putin nói vào ngày 10-4: "Những nỗ lực hời hợt để giải quyết cuộc khủng hoảng bằng cách cứ yêu cầu ông Assad từ chức cũng không thể giải quyết được vấn đề”.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) cùng Ngoại trưởng Anh, Boris Johnson trong cuộc họp với nhóm G7 ở Ý ngày 10-4. Ảnh: REUTERS

Cũng trong ngày 10-4, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã khen ngợi Mỹ bắn tên lửa vào căn cứ không quân Syria là một "động thái làm thay đổi cuộc chơi" và cho rằng việc ủng hộ tổng thống Assad "chỉ càng làm xấu đi danh tiếng của Nga”. Ông cũng nói có thể đưa ra các lệnh trừng phạt Nga nếu nước này không thay đổi quan điểm.

Tuy nhiên, chuyên gia Lina Khatib, lãnh đạo Chương trình Trung Đông và Bắc Phi tại tổ chức Chatham House nói rằng không chắc rằng các biện pháp trừng phạt này có ảnh hưởng đến Syria hay không. "Chúng ta đều biết rằng chỉ với những biện pháp trừng phạt thì sẽ không tạo ra khác biệt gì nhiều" - bà nói với kênh Al Jazeera vào ngày 11-4.

"Chúng ta đã thấy lệnh trừng phạt Ukraine và chúng không đạt được kết quả gì lớn. Vì vậy, cách duy nhất trước mắt đó là đàm phán với Nga. Chuyến thăm Nga của Ngoại trưởng Rex Tillerson sẽ không phải là một yếu tố làm thay đổi cuộc chơi. Đây sẽ là một khởi đầu nhưng chúng ta biết sau chuyến thăm này, Nga sẽ không tuyên bố cắt đứt quan hệ với chính quyền Assad. Điều tạo nên sự khác biệt ở đây là Nga thấy được có một ý chí chính trị của Mỹ" - bà nhận định.

Bà Khatib cho biết nếu Mỹ nắm lấy cơ hội này, chứng minh rằng việc thay đổi chế độ hoặc chuyển giao chính trị là một ưu tiên quan trọng và chính quyền Mỹ sẵn sàng tham gia các hoạt động chính trị để hiện thực hóa nó thì sẽ khiến các nước phương Tây ủng hộ Mỹ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm