Ông Tillerson: Triều Tiên chưa xác nhận thượng đỉnh

Cho đến nay, Mỹ vẫn chưa nghe Triều Tiên phản hồi chính thức về đề nghị tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump, Ngoại trưởng Rex Tillerson cho biết ngày 12-3.

Đề nghị này được hai đặc phái viên Hàn Quốc là Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Chung Eui-yong và Giám đốc Tình báo Quốc gia Suh Hoon chuyển đến Tổng thống Trump vào ngày 9-3. Hai ông Chung và Suh đều có mặt trong phái đoàn cấp cao Hàn Quốc sang thăm Triều Tiên vào đầu tuần trước và được ông Kim tiếp đón trọng thị. Đề nghị gặp thượng đỉnh từ ông Kim đã được ông Trump chấp nhận. Tổng thống Mỹ tuyên bố rằng hai bên có thể gặp nhau vào tháng 5 để bàn về giải trừ hạt nhân Triều Tiên.

“Mọi việc vẫn còn quá sớm. Chúng tôi chưa nghe bất cứ phản hồi trực tiếp nào từ Triều Tiên, mặc dù chúng tôi mong chờ sẽ nghe trực tiếp từ họ” – Ngoại trưởng Tillerson nói với báo chí từ Abuja (Nigeria) khi đang trong chuyến công du châu Phi.

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson chào tạm biệt nhân viên ngoại giao Mỹ tại sân bay quốc tế Jomo Kenyatta trước khi lên máy bay rời Kenya ngày 12-3. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson chào tạm biệt nhân viên ngoại giao Mỹ tại sân bay quốc tế Jomo Kenyatta trước khi lên máy bay rời Kenya ngày 12-3. Ảnh: AFP

Theo ông Tillerson, chuyện địa điểm tổ chức cuộc gặp vẫn chưa được thống nhất, nhưng “điều rất quan trọng là các cuộc đối thoại phải được tổ chức một cách yên tĩnh, kín đáo”. Ông Tillerson cũng đề nghị các bên quan tâm kiên nhẫn, rằng “sẽ có một số bước cần thiết để thống nhất về địa điểm và phạm vi đối thoại”.

Có thông tin ông Tillerson đã cắt ngắn chuyến công du châu Phi để trở về Mỹ trong ngày 12-3 để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Trump và ông Kim. Nếu các nỗ lực ngoại giao suôn sẻ, đây sẽ là lần đầu tiên một tổng thống đương nhiệm Mỹ gặp gỡ một lãnh đạo Triều Tiên.

Cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders nói Mỹ rất mong đợi tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Trump và ông Kim nếu Triều Tiên giữ lời hứa. “Đề nghị đã được đưa ra, và chúng tôi đã chấp nhận. Triều Tiên đã có một số lời hứa, và chúng tôi hy vọng họ sẽ giữ lời. Nếu họ giữ lời, cuộc gặp sẽ diễn ra theo kế hoạch” – bà Sanders nói trong cuộc họp báo ngày 12-3.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders nói Mỹ mong đợi cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Trump và ông Kim. Ảnh AP

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders nói Mỹ mong đợi cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Trump và ông Kim. Ảnh AP

Theo thông điệp đặc phái viên Hàn Quốc gửi đến ông Trump, Triều Tiên hứa sẽ gặp thượng đỉnh bàn về giải trừ hạt nhân, sẽ ngưng thử hạt nhân và tên lửa trong thời gian hai bên gặp nhau. Chính quyền Triều Tiên cũng chấp nhận để Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục các cuộc tập trận chung.

“Chúng tôi đang tiếp tục chuẩn bị ở một số cấp, phần lớn là ở các bộ ngành, cơ quan. Và tôi chưa nghe bất kỳ chi tiết gì về chuyện địa điểm, thời gian cuộc gặp” – bà Sanders nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm