Ông Trump bác tin đồn sa thải lãnh đạo điều tra Nga

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17-12 lên tiếng bác bỏ tin đồn ông có ý định sa thải công tố viên đặc biệt Robert Mueller trước ngày Giáng sinh, theo AP.

“Không” - ông Trump trả lời báo chí khi được hỏi có đang cân nhắc sa thải ông Mueller. Ông Mueller từng là giám đốc FBI, được Bộ Tư pháp bổ nhiệm là công tố viên đặc biệt lãnh đạo cuộc điều tra độc lập về cáo buộc Nga thông đồng với đội ngũ tranh cử ông Trump can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Tin đồn ông Mueller sẽ bị ông Trump sa thải xuất phát từ hạ nghị sĩ Dân chủ Jackie Speier, thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện. Nói với KQED Newsroom ngày 15-12, bà Speicer tin rằng phe Cộng hòa đang cố đóng cuộc điều tra của Ủy ban Tình báo Hạ viện về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử.

“Tôi cho rằng tổng thống muốn tất cả kết thúc. Tin đồn đã xuất hiện ở Quốc hội khi tôi rời đi ngày hôm qua, rằng tổng thống sẽ có một phát biểu quan trọng vào cuối tuần tới. Và ngày 22-12, khi chúng ta rời khỏi thủ đô, ông ấy sẽ sa thải ông Robert Mueller” - bà Speier nói khi được hỏi liệu các hạ nghị sĩ Cộng hòa có đang chịu áp lực từ Nhà Trắng.

Hạ nghị sĩ Dân chủ Jackie Speier, thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện, người loan tin đồn ông Trump sẽ sa thải ông Mueller. Ảnh: CNN

Hạ nghị sĩ Dân chủ Jackie Speier, thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện, người loan tin đồn ông Trump sẽ sa thải ông Mueller. Ảnh: CNN

Đầu tháng này có thông tin rằng ông Mueller đã loại một thành viên trong đội điều tra từng có hành vi trao đổi tin nhắn chống ông Trump với một thành viên khác. Từ sự cố này, phe Cộng hòa cho rằng cuộc điều tra của ông Mueller là có động cơ chính trị. Đầu tuần này, hạ nghị sĩ Cộng hòa Matt Gaeyz nói cần thiết phải sa thải ông Mueller, kêu gọi các nghị sĩ Cộng hòa khác làm áp lực.

Theo người phát ngôn của bà Speier, mục đích của bà Speier khi loan tin đồn này là làm áp lực để ông Trump không sa thải ông Mueller.

Tin đồn xuất hiện trong bối cảnh cuộc điều tra Nga của ông Mueller có nhiều tiến triển quan trọng. Đầu tháng này, ông Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, đã nhận tội nói dối FBI về các liên hệ của mình với đại sứ Nga sau cuộc bầu cử nhưng trước thời điểm ông Trump nhậm chức. Ông Mueller cho biết ông Flynn đang hợp tác với cuộc điều tra.

Vài tuần trước, ông George Papadopoulos, người từng giữ vị trí cố vấn chính sách đối ngoại cho đội tranh cử ông Trump, đã nhận tội nói dối FBI về sự kiện gặp một giáo sư có quan hệ với Nga và hứa cung cấp thông tin “bẩn” về bà Hillary Clinton - đối thủ tranh cử của ông Trump.

Tháng 10, ông Mueller đã buộc tội ông Paul Manafort - cựu quản lý tranh cử của ông Trump và ông Rick Gates - đối tác kinh doanh của ông Trump một số tội danh liên quan đến cuộc điều tra, trong đó có tội âm mưu chống lại nước Mỹ.

Ngày 16-12, cố vấn đặc biệt về pháp luật của Nhà Trắng Ty Cobb nói với CNN rằng không có kế hoạch sa thải ông Mueller: “Như Nhà Trắng đã lặp lại nhiều lần trong nhiều tháng nay, không có việc tính toán sa thải công tố viên đặc biệt”.

Theo quy định, ông Trump không thể trực tiếp sa thải ông Mueller, tuy nhiên có thể chỉ đạo Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein - người đang giám sát cuộc điều tra Nga của ông Mueller làm điều này. Ông Mueller được chính ông Rosenstein bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo cuộc điều tra này từ tháng 5.

Ông Trump (trái) không thể trực tiếp sa thải ông Mueller. Ảnh: GETTY IMAGES

Ông Trump (trái) không thể trực tiếp sa thải ông Mueller. Ảnh: GETTY IMAGES

Nói với các thành viên Ủy ban Tư pháp Hạ viện tuần rồi, ông Rosenstein khẳng định sẽ chỉ sa thải ông Mueller “với lý do chính đáng”, mà hiện tại lý do này không có. Ông Rosenstein cũng nói không ai, kể cả ông Trump yêu cầu ông sa thải ông Mueller.

Điều gì sẽ xảy ra khi ông Trump sa thải ông Mueller? Theo nghị sĩ Speier, khi đó sẽ xảy ra một cuộc khủng hoảng hiến pháp.

“Đó sẽ là cuộc thảm sát ngày thứ Bảy phiên bản 2.0” - bà Speicer nói, ám chỉ đến sự kiện Tổng thống Mỹ Richard Nixon từng chỉ đạo sa thải công tố viên đặc biệt Aichibald Cox đang điều tra vụ bê bối Watergate có liên quan đến ông. Và theo bà Speier, “không nghi ngờ gì sau đó sẽ là một nỗ lực buộc tội” với ông Trump.

Tin đồn ông Trump sẽ sa thải ông Mueller từng một lần xuất hiện mùa hè qua. Khi đó Quốc hội đã nhận hai dự luật đề nghị thành lập một ban gồm ba thẩm phán với nhiệm vụ xem xét quyết định sa thải ông Mueller nhằm ngăn chặn điều này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm