Ông Trump bắt đầu gây sóng gió

“Chắc chắn chúng tôi có vài khác biệt với chính phủ mới của Mỹ. Ví dụ như vấn đề xây bức tường, Mexico sẽ không trả tiền”. Tổng thống Mexico Peña Nieto tuyên bố như trên hôm 11-1 (giờ địa phương).

Ông nói sẵn sàng thương lượng cởi mở với Mỹ về chuyện xây bức tường ở biên giới (chi phí khoảng 25 triệu USD) cũng như các vấn đề an ninh, nhập cư hay thương mại. Dù vậy, ông cảnh báo Mexico phản đối mọi mưu toan tác động đến các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông thẳng thừng yêu cầu Mỹ ngăn chặn nạn buôn súng lậu và dòng tiền tội phạm từ Mỹ vào Mexico.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã mở cuộc họp báo đầu tiên sau khi đắc cử tại tòa nhà Trump Tower ở New York. 250 nhà báo tham dự họp báo.

Ông Donald Trump mở cuộc họp báo đầu tiên ngày 11-1. Ảnh: WSJ

Ông Trump tiếp tục khẳng định các định hướng đã nêu trong tranh cử gồm:

Mexico: Ông thông báo Mỹ sẽ xây bức tường ở biên giới Mexico bằng tiền thuế, sau đó Mexico phải thanh toán lại tiền. Sau cuộc họp báo, tỉ giá đồng peso Mexico giảm 0,9%, xuống đến mức thấp kỷ lục còn 22,20 peso ăn 1 USD.

Việc làm: Ông Trump tự hào khoe: “Tôi đã nói tôi sẽ là người tạo nhiều việc làm nhất mà Thượng đế cũng chưa bao giờ tạo lập”. Ông bảo đảm các doanh nghiệp Mỹ chuyển dịch lao động ngoài nước sẽ phải đóng thuế nặng.

Ông khen ngợi Ford và Fiat-Chrysler chuyển hướng đầu tư vào Mỹ thay vì xây nhà máy ở Mexico, đồng thời kêu gọi General Motors và ngành dược phẩm cũng làm như thế.

Obamacare: Ông đánh giá Luật Bảo vệ bệnh nhân và chăm sóc y tế với giá phải chăng (Obamacare) là “thảm họa toàn diện”. Ông khẳng định sẽ ưu tiên hủy bỏ đạo luật này.

Ngày 12-1, với 51 phiếu thuận và 48 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua nghị quyết yêu cầu các ủy ban của Thượng viện và Hạ viện soạn thảo dự luật hủy bỏ Obamacare. Sau đó, hai viện sẽ thông qua dự luật chung.

• Xung đột lợi ích: Ông Trump khẳng định sẽ trao quyền kiểm soát Tổ chức Trump cho hai con trai Eric, Donald Jr. và đối tác Allen Weisselberg trong nhiệm kỳ của ông. Bà Ivanka, con gái ông Trump, sẽ từ bỏ chức phó chủ tịch điều hành Tổ chức Trump.

Giám đốc Văn phòng Đạo đức Quốc hội Mỹ Walter Shaub khẳng định các biện pháp ông Trump đưa ra chưa đủ và không phù hợp với các quy định mà những người được bổ nhiệm vào chính phủ và các tổng thống tuân thủ 40 năm qua.

Một đạo luật năm 1978 đã yêu cầu các đối tượng trên phải chuyển cổ phần vào các quỹ tín thác (được quản lý độc lập). Do đó, ông Walter Shaub đề nghị ông Trump nên bán hết các cổ phần.

• Nga: Ông Trump rất tức giận khi trang tin Buzzfeed và đài truyền hình CNN công bố tài liệu tuyệt mật 35 trang cho rằng tình báo Nga đang giữ thông tin nguy hiểm về ông.

Ông thừa nhận Nga đã chỉ đạo đánh cắp thông tin của đảng Dân chủ nhưng ông cho rằng nhiều nước khác cũng đánh cắp thông tin của Mỹ.

Ông nói nếu tổng thống Nga đánh giá cao ông thì đó là lợi thế và ông sẽ không thay đổi đường lối tiếp cận với Nga vì Nga có thể giúp Mỹ đánh IS. Ông bảo đảm Nga sẽ tôn trọng Mỹ hơn trong thời gian ông cầm quyền.

Báo Wall Street Journal ngày 11-1 tiết lộ Christopher Steele, người Anh, 52 tuổi, cựu nhân viên phản gián Anh, là tác giả soạn thảo tài liệu tuyệt mật 35 trang khẳng định tình báo Nga sở hữu thông tin nguy hiểm về ông Trump. Steele giữ chức chủ tịch Công ty Orbis Business Intelligence ở London (chuyên thu thập dữ liệu). Steele từ chối tiếp xúc với báo chí. Đối tác thương mại của Steele là Christopher Burrows không thừa nhận hoặc bác bỏ Steele hay Công ty Orbis có liên quan đến tài liệu trên.

____________________________

Tôi nghĩ rằng thật tai tiếng khi các cơ quan tình báo Mỹ lại để thông tin như thế phát tán. Thông tin đó sai lệch và ngụy tạo. Đó là kiểu phát xít Đức đã làm. Về trang tin Buzzfeed, đó là đống rác sắp tàn lụi. Họ sẽ phải gánh chịu hậu quả…

Tổng thống đắc cử DONALD TRUMP

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm