Ông Trump bất ngờ công kích cựu cố vấn Bannon

Cựu Chiến lược trưởng Nhà Trắng Steve Bannon mới đây công bố một cuốn sách mới Hỏa lực và Thịnh nộ: Bên trong Nhà Trắng của ông Trump do tác gia Michael Wolff chấp bút.

Trong cuốn sách có đoạn mô tả một cuộc gặp hồi tháng 6-2016 giữa đội tranh cử của ông Donald Trump - lúc đó là ứng viên tổng thống Cộng hòa - với một nhóm người Nga tại cao ốc Trump Tower của ông Trump. Cuộc gặp do con trai ông Trump là ông Donald Trump Jr. sắp xếp và có sự tham gia của các nhân vật hàng đầu trong đội tranh cử ông Trump như con rể Jared Kushner của ông Trump, Chủ tịch tranh cử Paul Manafort.

“Ba nhân vật cấp cao trong đội tranh cử nghĩ rằng chuyện gặp một chính phủ nước ngoài trong phòng họp ở tầng 25 cao ốc Trump Tower mà không có luật sư nào là một ý hay. Họ đã không có bất kỳ luật sư nào. Thậm chí nếu quý vị nghĩ đây không phải là phản quốc, hay không yêu nước nhưng tôi thì nghĩ là tất cả điều đó, các bạn nên gọi FBI ngay lập tức” - Reuters đưa câu trích trong cuốn sách của ông Bannon.

Ông Steve Bannon tại cao ốc Trump Tower ngày 11-11-2016. Ảnh: AFP

Ông Steve Bannon tại cao ốc Trump Tower ngày 11-11-2016. Ảnh: AFP

Phản ứng về điều này, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3-1 ra tuyên bố chỉ trích mạnh cựu chiến lược trưởng của mình, nói ông Bannon mất trí.

“Steve Banon chẳng liên quan gì với tôi hay ghế tổng thống của tôi. Khi ông ta bị sa thải, ông ấy không chỉ mất công việc, mà còn cả mất trí. Steve chỉ là một nhân viên làm việc cho tôi sau khi tôi đánh bại 17 ứng viên, thắng được đề cử của đảng Cộng hòa”.

“Steve chẳng làm gì mấy với chiến thắng lịch sử của chúng tôi, vốn nhờ vào những con người bị bỏ quên của đất nước này. Nhưng Steve lại là tất cả với sự thất bại một ghế thượng nghị sĩ tại Alabama vốn đã được đảng Cộng hòa đảm nhiệm hơn 30 năm qua” - ý ông Trump muốn đổ lỗi cho ông Bannon về việc đảng Cộng hòa mất một ghế thượng nghị sĩ ở bang Alabama trong cuộc bầu cử tháng 12-2016.

Ông Trump cho rằng ông Bannon cung cấp thông tin sai lệch cho truyền thông nhằm trông mình có vẻ quan trọng hơn thực tế.

Ông Steve Bannon và ông Donald Trump trong cuộc gặp tại Nhà Trắng ngày 31-1-2017. Ảnh: AP

Ông Steve Bannon và ông Donald Trump trong cuộc gặp tại Nhà Trắng ngày 31-1-2017. Ảnh: AP

Trước đó ông Trump có viết trên Twitter: “Steve có vinh dự được làm việc trong Nhà Trắng và phục vụ đất nước. Không may ông ấy đã lãng phí đặc ân đó và biến cơ hội đó thành một cơn ác mộng về sự đâm lén sau lưng, về quấy rầy, về rò rỉ thông tin, về nói dối và hủy hoại Tổng thống. Steve không phải là nhà chiến lược, ông ta là một kẻ cơ hội”.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders gọi cuốn sách của ông Bannon là “rác rưởi”.

Ông Bannon vốn là chủ tịch trang tin cánh hữu Breibart News và thực tế, theo Reuters, ông Trump đã dựa rất nhiều vào lời khuyên của ông Bannon trong thời gian tranh cử tổng thống. Chính ông Bannon là người đã giúp ông Trump định hình các thông điệp dân túy, mà trung gian nối kết ông Trump với bộ phận ủng hộ tư tưởng bảo thủ. Theo Reuters, ông Trump vẫn liên lạc thường xuyên và riêng tư với ông Bannon sau khi sa thải ông này khỏi Nhà Trắng hồi tháng 8.

Trong cuốn sách của ông Bannon có nêu chi tiết ông Trump đã sốc khi biết tin thắng cử tổng thống, còn vợ ông - bà Melania Trump thì bật khóc nhưng không phải vì vui mừng.

Bình luận về chi tiết này, bà Stephanie Grisham, người phát ngôn của đệ nhất phu nhân Trump, khẳng định: “Bà Trump ủng hộ quyết định tranh cử tổng thống của chồng và thực tế đã khuyến khích ông ấy làm vậy. Bà ấy đã rất tự tin chồng mình sẽ chiến thắng và rất vui mừng ông ấy đã thắng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm