Ông Trump bị chỉ trích khi bí mật thăm Iraq

Theo báo The New York Times, chuyến bay chở Tổng thống Trump và phu nhân đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Al Asad ở phía Tây thủ đô Baghdad hôm 26-12.

Chuyến thăm diễn ra chưa đầy một tuần sau khi chủ nhân Nhà Trắng bất ngờ tuyên bố rút quân khỏi Syria và giảm phân nửa lực lượng tại Afghanistan. Quyết định của ông Trump đã dẫn đến quyết định từ chức của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis.

Phát biểu tại căn cứ Al Asad, Tổng thống Trump đã bảo vệ quyết định của ông tại Syria. Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng các chỉ huy quân sự để lực lượng Mỹ ở lại thêm sáu tháng nhưng đã cự tuyệt yêu cầu này và đang “làm việc theo một hướng khác”.

Tổng thống Trump nói rằng Mỹ có thể cắm đặc công trên biên giới ở Iraq để thực hiện các cuộc đột kích và những sứ mệnh khác ở Syria. Bước đi này là một trong những chiến lược do Lầu Năm Góc đề xuất sau khi ông tuyên bố rút quân khỏi Syria.

Tổng thống Trump nói chuyện với binh sĩ Mỹ tại căn cứ Al Asad ngày 26-12. Ảnh: AFP

Theo hãng tin Reuters, phản ứng với chuyến thăm của tổng thống Mỹ, ông Sabah al Saadi, lãnh đạo khối Islah tại Quốc hội Iraq, đã kêu gọi một phiên họp khẩn cấp của Quốc hội “nhằm thảo luận hành động vi phạm chủ quyền Iraq rành rành này và ngăn chặn những hành động táo bạo của ông Trump, người nên biết các giới hạn của mình là sự chiếm đóng của Mỹ đã chấm dứt”.

Khối Bina, đối thủ của khối Islah tại Quốc hội và do thủ lĩnh dân quân Hadi al-Amiri được Iran ủng hộ, cũng phản đối chuyến thăm của nhà lãnh đạo Mỹ đến Iraq, coi đây là “một sự vi phạm các chuẩn mực ngoại giao và cho thấy thái độ coi thường của ông ấy trong việc đối xử với chính phủ Iraq”.

Các nhà lập pháp cũng cho biết một cuộc gặp giữa ông Trump và Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi đã bị hủy bỏ do bất đồng về địa điểm diễn ra cuộc họp.

Chuyến thăm của ông Trump diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang giữa Washington và Tehran, khi Washington đang tìm cách đối phó với ảnh hưởng của nước Cộng hòa Hồi giáo tại vùng Vịnh. Việc thành lập chính phủ Iraq cũng bị chững lại do bất đồng giữa hai khối Islah và Bina.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm