Ông Trump cảnh báo ngày buồn cho Triều Tiên

“Hành động quân sự chắc chắn sẽ là một lựa chọn. Không gì là không thể tránh khỏi cả!” – hãng tin Yonhap dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một cuộc họp báo với lãnh đạo Kuwait ở Nhà Trắng ngày 7-9.

Ông Trump nói rằng nếu có được một giải pháp khác thì điều đó sẽ “tuyệt vời”, còn việc “đối thoại, đối thoại và đối thoại” đã không cho thấy hiệu quả trong 25 năm qua. “Tôi mong muốn chúng ta sẽ không đi vào con đường quân sự nhưng đây chắc chắn là điều gì đó có khả năng diễn ra”.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: “Hy vọng chúng tôi sẽ không phải sử dụng hành động quân sự để giải quyết vấn đề Triều Tiên. Nếu chúng tôi quyết định dùng tới giải pháp này, đó sẽ là một ngày rất buồn đối với Triều Tiên”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) trong cuộc gặp với Quốc vương Kuwait Sabah al-Ahmed al-Jaber al-Sabah ở Nhà Trắng ngày 7-9. Ảnh: GETTY

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng nhiệt không ngừng sau vụ thử hạt nhân lần sáu của Bình Nhưỡng. Để đối phó, Mỹ đã lắp xong bốn bệ phóng còn lại trong tổ hợp Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc. Seoul và Washington cũng đang thảo luận triển khai tàu sân bay, oanh tạc cơ chiến lược tới bán đảo Triều Tiên sau các dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có thể sắp phóng thêm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Khi được một phóng viên hỏi liệu ông có thể chấp nhận một đất nước Triều Tiên được trang bị vũ khí hạt nhân nếu Bình Nhưỡng vẫn bị kìm chân dưới chính sách ngăn chặn của Washington, nhà lãnh đạo Mỹ trả lời: “Tôi không phải đang đàm phán với bạn. Có thể chúng tôi sẽ có cơ hội đàm phán với ai đó khác, nhưng không như các chính quyền tiền nhiệm, tôi sẽ không đặt những nội dung đàm phán lên bàn. Tôi sẽ không nói về điều đó”.

Theo Yonhap, tuyên bố trên cho thấy ông Trump dường như cáo buộc các chính quyền tiền nhiệm của Mỹ đã tiết lộ công khai về chiến lược của mình trước khi xúc tiến chúng. Cũng liên quan tới câu hỏi của phóng viên trên, nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm: “Nhưng tôi có thể tiết lộ cho bạn rằng Triều Tiên đang hành xử kém cỏi và nước này phải chấm dứt điều đó”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm