Ông Trump lộ vị trí tàu ngầm hạt nhân cho ông Duterte

New York Times ngày 24-5 dẫn nội dung cuộc điện đàm ngày 29-4 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho thấy ông Trump đã chia sẻ với ông Duterte rằng Mỹ đã triển khai hai tàu ngầm hạt nhân đến vùng biển bán đảo Triều Tiên.

Nói với ông Duterte, ông Trump đã chia sẻ rằng Mỹ có “rất nhiều hỏa lực ở đó”.

“Chúng tôi có hai tàu ngầm, loại tốt nhất trên thế giới. Chúng tôi có hai tàu ngầm hạt nhân nhưng chúng tôi không muốn dùng đến chúng” - New York Times dẫn lời ông Trump nói với ông Duterte.

Một quan chức cấp cao chính phủ Trump xác nhận tính xác thực của đoạn băng và nội dung trong đó.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio USS Michigan trang bị tên lửa dẫn đường tại cảng Busan (Hàn Quốc) ngày 24-4. Ảnh: REUTERS

Tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio USS Michigan trang bị tên lửa dẫn đường tại cảng Busan (Hàn Quốc) ngày 24-4. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Trump nói muốn giải quyết khủng hoảng Triều Tiên bằng ngoại giao nhưng cũng từng đề cập “một cuộc xung đột lớn” với Triều Tiên hoàn toàn có khả năng xảy ra.

Mỹ mới đây đã triển khai một đội tàu tấn công do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu vào bán đảo Triều Tiên. Trước đó, cuối tháng 4 tàu ngầm hạt nhân USS Michigan của Mỹ đã đến Hàn Quốc.

Vụ việc một lần nữa đặt ra câu hỏi về khả năng xử lý thông tin nhạy cảm của Tổng thống Trump. Cách đây không lâu, ông Trump đã khiến ngành tình báo Mỹ và đồng minh rúng động khi chia sẻ thông tin tình báo về IS do Israel cung cấp cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm