Ông Trump cho Lầu Năm Góc tự quyết tăng quân Iraq-Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26-4 đã cho phép Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis toàn quyền quyết định tăng giảm quân ở Iraq và Syria, theo Reuters.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Dana White xác nhận điều này, cho biết Bộ Quốc phòng sẽ báo cáo Quốc hội và người dân Mỹ mỗi khi có kế hoạch tăng quân, đảm bảo độ minh bạch. Bà White cho biết hiện chưa có thay đổi gì về giới hạn số quân Mỹ ở hai nước này.

Bộ Quốc phòng cũng khẳng định chiến lược Mỹ ở Iraq và Syria vẫn tập trung hỗ trợ các lực lượng địa phương đánh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Chiến lược này giúp hạn chế số quân Mỹ phải đưa đến hai chiến trường này.

Lính Mỹ tại thị trấn Gwer, tỉnh Kurdistan, đông bắc Iraq năm 2016. Ảnh: REUTERS

Lính Mỹ tại thị trấn Gwer, tỉnh Kurdistan, Đông Bắc Iraq năm 2016. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, động thái cho phép Bộ Quốc phòng thay đổi giới hạn quân, tăng giảm quân cho thấy ông Trump bên cạnh muốn rộng quyền hơn cho các tướng lĩnh cũng để mở khả năng tăng quân ở hai nước này trong tương lai.

Thời chính phủ Obama, hệ thống quản lý mức quân (FML) được ban hành và áp dụng ở Iraq và Syria để tăng kiểm soát quân đội. Tổng thống Obama tăng giới hạn FML, cho phép tăng thêm quân đến hai nước này một cách định kỳ, theo thực tế cuộc chiến chống IS.

Tuy nhiên, theo Reuters, số quân chính thức không phản ánh đúng quy mô hoạt động của Mỹ ở hai chiến trường này. Các tướng lĩnh Mỹ vẫn hay có cách để tăng thêm sức mạnh hoạt động ở hai nơi này mà không vượt giới hạn quân: Thay phiên triển khai thêm các lực lượng tạm thời, hay thuê thêm lực lượng địa phương. Hiện con số FML chính thức của Mỹ ở Iraq là 5.262, ở Syria là 503. Tuy nhiên, con số thực tế làm việc cho quân đội Mỹ ở hai nước này phải nhiều hơn khoảng 2.000 nữa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm