Ông Trump cứng rắn với Iran, bắt đầu trừng phạt

Một ngày sau khi cảnh báo, ngày 3-2, Mỹ chính thức ban hành lệnh trừng phạt 25 cá nhân và công ty Iran có hành động hỗ trợ chương trình tên lửa của Iran, Reuters cho biết. Động thái trừng phạt của Mỹ diễn ra chỉ vài ngày sau khi Iran phóng tên lửa đạn đạo tầm trung ngày 29-1.

25 cá nhân và công ty này không thể tiếp cận hệ thống tài chính của Mỹ hoặc giao dịch với các công ty Mỹ. Các công ty và cá nhân các nước nếu giao dịch với 25 cá nhân và công ty Iran này sẽ bị Mỹ đưa vào danh sách đen trừng phạt. Một số công ty bị trừng phạt nằm ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Lebanon, Trung Quốc.

Bình luận về động thái trừng phạt này, theo cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn, đây chỉ là bước đầu trong chính sách đối phó Iran và Mỹ sẽ không bỏ qua các hành động hiếu chiến của Iran như trước.

“Từ giờ chính phủ Trump sẽ không bỏ qua cho các hành động khiêu khích, đe dọa quyền lợi chúng ta của Iran. Chuỗi ngày mắt nhắm mắt mở với các hành động thù địch của Iran đối với Mỹ và cộng đồng thế giới đã qua rồi” - Reuters dẫn lời ông Flynn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trao đổi với báo chí trên chiếc Không lực Một bay tới bang Florida ngày 3-2. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump trao đổi với báo chí trên chiếc Không lực Một bay tới bang Florida ngày 3-2. Ảnh: REUTERS

Theo ông Flynn, chính phủ Trump đang lên chiến lược đối phó cụ thể với Iran, đe dọa Mỹ sẽ có thêm nhiều hành động cứng rắn nếu Iran không hủy bỏ chương trình tên lửa đạn đạo hay vẫn tiếp tục kích thích xung đột, làm bất ổn Trung Đông.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Iran lên án lệnh trừng phạt mới của Mỹ là bất hợp pháp, tuyên bố sẽ trả đũa bằng cách trừng phạt ngược lại các cá nhân và tổ chức Mỹ hoạt động ở Trung Đông.

Trong ngày 3-2, Bộ Ngoại giao Iran cũng tuyên bố sẽ không cấp thị thực cho đội tuyển đấu vật Mỹ vào Iran tham dự một cuộc thi đấu quốc tế, trả đũa việc Tổng thống Mỹ Donald Trump cấm người của bảy nước Hồi giáo vào Mỹ, trong đó có Iran.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm