Ông Trump đề cập khả năng 'chỉ còn 1 đảng'

Trả lời phỏng vấn trên chương trình Fox & Friends của đài Fox News phát sóng ngày 28-2, vài giờ trước khi phát biểu trước Quốc hội, Tổng thống Donald Trump đã đề cập đến khả năng hệ thống chính trị Mỹ sẽ chỉ còn một đảng.

Theo ông Trump, đảng Dân chủ dưới sự lãnh đạo kém cỏi hiện nay của bà Nancy Pelosi - lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện - đang ngày càng trở nên yếu ớt và có khả năng sẽ không còn đủ sức tham gia vào hệ thống chính trị Mỹ.

“Quý vị thấy đấy, nếu để ý những gì đang diễn ra với các thành viên Dân chủ và đảng Dân chủ chúng ta có thể thấy nó ngày càng teo nhỏ hơn và nhỏ hơn”.

“Một điều chắc chắn là tôi ghét phải thấy điều đó, bởi vì bản thân tôi thích hệ thống chính trị hai đảng nhưng chúng ta sẽ sớm thấy chỉ còn hệ thống chính trị một đảng. Tôi thật sự nghĩ hệ thống chính trị hai đảng thật sự lành mạnh và tốt đẹp. Nhưng bà ấy đã lãnh đạo quá tệ” - ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn, cho rằng sự lãnh đạo tệ hại của bà Pelosi đang hủy hoại đảng Dân chủ.

Lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi (phải) bắt tay Tổng thống Trump trong buổi tiệc trưa sau lễ nhậm chức của ông Trump ngày 20-1. Ảnh: REUTERS

Lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi (phải) bắt tay Tổng thống Trump trong buổi tiệc trưa sau lễ nhậm chức của ông Trump ngày 20-1. Ảnh: REUTERS

Sở dĩ bà Pelosi bị ông Trump công kích mạnh đến thế vì trước đó bà đã chỉ trích ông Trump. Nói trên chương trình This Week của đài ABC cuối tuần rồi, bà Pelosi cho rằng ông Trump đã hành động không đúng trọng tâm lời hứa lúc tranh cử là tạo việc làm.

Dẫn lại những thành tích Tổng thống Barack Obama đã làm được trong tháng tổng thống đầu tiên, bà Pelosi chỉ trích ông Trump: “Chính phủ Trump đã làm được gì từ lúc phát biểu nhậm chức, khi họ nói về sự suy tàn và mất an ninh? Họ chẳng làm được gì cả ngoài việc ưu tiên phố Wall khiến người Mỹ bất an, gieo rắc sợ hãi cho bộ phận dân nhập cư và cho phép Nga kiểm soát chính sách đối ngoại của Mỹ”.

Ngay sau khi Fox & Friends phát sóng video phỏng vấn ông Trump, người phát ngôn Drew Hammill của bà Pelosi đã gửi tuyên bố đến Fox News khẳng định lại các chỉ trích của bà Pelosi với ông Trump.

“Như lãnh đạo Pelosi đã nói, vị tổng thống này nhậm chức với lời hứa mạnh mẽ sẽ hành động tạo thêm việc làm. Đã 40 ngày rồi, người Mỹ chẳng thấy gì ngoài việc vị tổng thống này đã lãng phí cả một tháng để gieo rắc sợ hãi. Và vị tổng thống này đổ sự kém cỏi của mình cho người khác. Thay vì vậy, Tổng thống Trump nên tập trung xem phải làm gì để phát triển kinh tế Mỹ và thực hiện những lời đã hứa với người dân”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm